Mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc: “Không phải muốn đổi là đổi được”
10/06/2015 10:20:29
ANTT.VN – Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải việc Bộ GTVT mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc bởi điều này đã được ký trong Hiệp định giữa hai Chính phủ, việc thay đổi là rất khó, không phải muốn đổi là đổi được.

Tin liên quan

Mô hình đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh:laodong.com.vn)

Theo Bộ trưởng Thăng việc mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà đông được thực hiện theo Hiệp định mà Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký từ năm 2003. Ông cho biết, thời gian qua ông nhận được nhiều tin nhắn góp ý, thậm chí có cả tin nhắn đe dọa và đặt nghi vấn với Bộ trưởng “hay là có vấn đề gì với Trung Quốc?” trong việc mua 13 đoàn tàu này.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho hay, theo Hiệp định Chính phủ hai nước ký, phía Trung Quốc tài trợ vốn, các nhà thầu thi công, giám sát, thiết kế cũng là Trung Quốc,  “Ngay cả việc nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định” – Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thông tin, lãnh đạo Bộ chưa xem xét mẫu thiết kế đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông mà Ban quản lý dự án đường sắt trình gần đây.

Theo tờ trình lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mà BQL dự án đường sắt gửi Bộ GTVT, BQL sẽ tiến hành mua 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, sử dụng vật liệu không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc sản xuất. Chi phí để mua 13 đoàn tàu này là hơn 63,2 triệu USD.

Sau khi Bộ GTVT chấp thuận, BQL dự án đường sắt sẽ đặt hàng tàu mô hình và sẽ giới thiệu đến người dân vào cuối năm 2015. Đến đầu quý I năm 2016, 13 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam.

PV (th)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến