Dòng sự kiện:
Mục sở thị khu lán `ổ chuột` của công nhân xây dựng giữa lòng Hà Nội
13/08/2017 14:17:52
Thâm nhập cuộc sống của những công nhân xây dựng tại khu lán trại tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) mới thấy hết được những vất vả, khổ cực của người công nhân công trường đang trải qua mỗi ngày.

Khu vực lán trại công nhân của Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc hưng Holidings NO.3 được dựng tạm bợ bằng những tấm tôn cũ chênh vênh giữa khu đất trống, đầu đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đây là chỗ ăn ở của hơn 400 công nhân. Để vào được khu lán trại, chỉ còn cách băng qua đường cao tốc hoặc men theo con đường đất lầy lội dọc quốc lộ 1A.

Con đường lầy lội trước khu lán trại của công nhân.

Khu lán trại dành cho công nhân làm việc tại dự án Tứ Hiệp Plaza.

Chỉ ngăn cách bởi đường cao tốc, nhưng một bên là những tòa nhà cao tầng đầy đủ tiện nghi, một bên là khu nhà “ổ chuột” tồi tàn, thiếu thốn. Khu lán trại như một xóm nhỏ, có hàng tạp hóa, bàn bi-a. Không những thế, “xóm công nhân” này còn có cả phụ nữ, trẻ con... là vợ, con của những công nhân đang sinh sống trong khu lán trại.

Những đứa trẻ lem luốc, tự chơi một mình.

Khu lán trại có bàn bi-a, giải lao sau những giờ làm việc cực nhọc ở công trường.

Theo quan sát, lán trại được dựng tạm bợ bằng những tấm tôn cũ. Giường là những bộ giàn giáo được lắp ghép làm chỗ ngủ. Bên trong lán chẳng có gì ngoài quần áo treo la liệt, đồ đạc vứt chỏng chơ, bề bộn. Có giá trị nhất ở đây có lẽ là mấy cây quạt máy. Những lán trại này không khác gì những lò quay. Bước vào chưa được năm phút, nhóm PV chúng tôi ai đấy nhễ nhại mồ hôi.

Khu lán trại quần áo treo la liệt, đồ dùng vứt bừa bộn.

Đồ dùng cá nhân giăng mắc khắp lán.

Chị Hoa (quê Thanh Hóa) cho biết: “Những hôm nắng nóng, lán trại thành cái chảo rang. Chúng tôi mang cơm lên công trường ăn và ngủ trưa ở đó, tối muộn mới dám về lán. Còn những ngày mưa thì dột tứ tung, đem hết nồi niêu xong chảo, chậu, thùng ra hứng mà nước vẫn lênh láng”.

Những hôm nắng nóng, lán trại như cái chảo rang.

Anh Tú (quê Hà Nam) thuộc công nhân tổ thép cho biết: “Chúng tôi đang làm cho công trình Tứ Hiệp Plaza thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng Phục Hưng Holdings NO.3. Khu lán trại này chủ đầu tư dựng lên cho chúng tôi ở tạm. Điện kéo từ bên công trình sang, cuối tháng trừ thẳng vào tiền công của chúng tôi. Nước giếng khoan đục ngầu, muốn dùng để nấu nướng chúng tôi phải lọc qua cát. Vậy mà nhiều hôm còn không có nước mà dùng”.

Sử dụng nước giếng khoan, công nhân xây dựng các bể chưa lọc nước nhưng nước dùng vẫn đục ngầu.

Để có nước nấu ăn, tiếp tục lọc qua cát một lần nữa.

Theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh khu lán trại nước thải đen ngòm tù đọng bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi dày đặc. Rác thải chất thành đống lớn, đống nhỏ do không có công nhân môi trường thu dọn.

“Công nhân ốm đau liên miên. Biết là sinh hoạt như vậy, anh em công nhân sẽ không đảm bảo sức khỏe để làm việc nhưng chúng tôi cũng chẳng biết phải làm như thế nào”, cô Hồng (quê Nam Định) kể. Hà Nội đang là điểm nóng của dịch sốt xuất huyết, khu lán trại công nhân này tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở thành ổ dịch sốt xuất huyết.

Cống rãnh bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng nhiều.

Đi xung quanh xóm công nhân, chúng tôi bắt gặp những cô bé cậu bé mặt mũi, chân tay lấm lem đất cát. Đó là con của một số gia đình công nhân ở đây, bố mẹ đi làm hết nên tự chơi, tự ăn một mình. Chúng đều không được đi học mẫu giáo đến khi lên lớp một thì được gửi về quê để đi học.

Rác thảy vứt thành đống không được xử lý tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch.

Bên cạnh những tòa nhà tiện nghi thì những người công nhân xây dựng đang phải sống trong những khu nhà lán tạm bợ tiềm ẩn sự mất an toàn.

Dương Nga – Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến