Dòng sự kiện:
Muốn làm từ thiện, phải dũng cảm!
03/08/2015 11:40:01
ANTT.VN – Trong khi cả nước đồng lòng hướng về Quảng Ninh đang oằn mình chống trọi với mưa bão thì một vị đại gia trên đất mỏ cũng đang phải hứng chịu cơn bão thị phi của dư luận, chỉ vì đã “trót” làm từ thiện theo cái cách mà dư luận cho là phô trương, thiếu tế nhị (!!)

Tin liên quan

"Chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển và siêu xe Phantom ủng hộ dân vùng lũ Quảng Ninh (ảnh: Petrotimes)

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 29/7, khi Quảng Ninh còn chưa hoàn hồn sau trận bão đầu tiên, hàng chục người chết và mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị lũ san phẳng, than đá lẫn hoa màu, hải sản bị cuốn trôi… Đúng lúc ấy một vị đại gia ngành du lịch trên đất mỏ đã cho người đến Báo Quảng Ninh đề nghị được tặng siêu xe Phantom trị giá ban đầu 39 tỉ đồng cho chương trình đấu giá ủng hộ người dân vùng lũ.

Vị đại gia này đề nghị không công bố danh tính. Bởi thế những dòng tin đầu tiên trên báo Quảng Ninh cũng chỉ thông tin về việc một đại gia của tỉnh ủng hộ siêu xe.

Thế nhưng, do quá “đói khát” thông tin nên một số báo đã nghe ngóng, dò la và phát hiện vị đại gia chính là Đào Hồng Tuyển - ông chủ tập đoàn Tuần Châu. Những ngày sau đó, báo chí tràn ngập những dòng tít “Vị đại gia giấu tên ủng hộ xe Phantom cho người dân vùng lũ là ai?”, “Đại gia ẩn danh tặng siêu xe Rolls Royce cho bà con vùng lũ là ai?”, “Chúa đảo Tuần Châu tặng siêu xe 39 tỉ ủng hộ lũ lụt”… Thế là tiếng tăm vị đại gia cùng hòn đảo của ông thêm một lần được vang xa.

Sau đó 2 ngày, vị đại gia này lại gửi công văn đến Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và báo chí Quảng Ninh đề nghị được mở cửa Tuần Châu đón người dân vùng lũ đến ăn, ở miễn phí trong các khu khách sạn 4-5 sao của ông. Nghĩa cử này thêm một lần được báo chí tung hô và người dân, dù có đến cậy nhờ ông hay không, cũng cảm thấy ấm lòng.

Giữa lúc báo chí đang ca ngợi ông, trong dòng chảy tôn vinh những tấm lòng nhân ái của cá nhân, tổ chức cả nước chung sức đồng lòng ủng hộ Quảng Ninh thân yêu, thì một tờ báo ngành - lâu nay ít người đọc nhưng nhiều người chửi -  lại có một bài “lội ngược dòng”.

Với cái tít đầy tính châm chọc: “Thưa chúa đảo, dân vùng lũ không cần siêu xe, khách sạn siêu sang…”, tác giả bài báo cho là việc ủng hộ siêu xe và mở cửa khách sạn siêu sang của vị đại gia nọ là thiếu thực tế và làm nhiều người chạnh lòng, vì người dân vùng lũ cần những thứ thực tế như gói mì, cân gạo hơn là những thứ xa xỉ đó; Và rằng đại gia nọ thực chất chỉ thông qua hành động từ thiện như đánh đố để đánh bóng tên tuổi mình mà thôi.

Bài báo ngay lập tức đã nhận được nhiều phản ứng của dư luận. Người ta thông tin thêm cho tác giả bài báo đó rằng, trước khi ủng hộ siêu xe thì chính vị chúa đảo đó đã ủng hộ 2 tỉ tiền mặt rồi. 2 tỉ đó quy ra mì tôm và gạo thì có lẽ phải chất cao như núi.

Có lẽ nhiều người còn nhớ, 10 năm trước cũng vị chúa đảo này đã ủng hộ căn biệt thự 12 tỉ đồng cho những nạn của cơn bão số 7. Số tiền bán căn biệt thự sau đó đã được dùng để xây dựng 800 căn nhà cho bà con.  

Cũng chính ông Tuyển vào tháng 3/2011 đã đứng ra vận động quyên góp 1 triệu USD để ủng hộ các nạn nhân trong vụ sóng thần ở Nhật Bản, với suy nghĩ chia sẻ và “trả ơn” Nhật bản vì họ đã giúp đỡ rất nhiều cho sự phát triển của Việt Nam.

Bởi vậy, dư luận bênh vực vị chúa đảo vốn dĩ đã được tôn vinh quá nhiều nên chả cần thiết phải PR với cái giá đắt như vậy.

Cá nhân người viết bài này thì nghĩ rằng PR không phải là xấu. Tôi PR cho tôi nhưng xã hội cũng có lợi thì tại sao lại đáng chê trách?

Đừng nghĩ người ta giàu thì vung tiền từ thiện không thấy xót. Tôi cho là tất cả những người giàu có, thành đạt bằng công sức của mình đều biết trân trọng từng đồng tiền nhỏ, chứ đừng nói là tiền tỉ. Muốn biết cảm giác của họ, hãy tự mình ủng hộ 1 cái xe đạp, 1 cái xe máy trong khả năng của mình đi.

Trước vị đại gia Tuần Châu, những Mạnh Thường Quân ủng hộ cậu bé Hào Anh 800 triệu đồng cũng từng bị hứng gạch đá vì “từ thiện không đúng cách”. Ngẫm ra mới thấy, ở xứ ta, muốn đi làm từ thiện, ngoài có tiền còn phải có lòng dũng cảm. Cho đi một phần tài sản của mình, tôi nghĩ rất cần phải có lòng dũng cảm, nhất là với những doanh nhân luôn đặt bài toán lợi nhuận lên hàng đầu. Ngoài ra còn cần có lòng dũng cảm để đối diện với thị phi. Làm việc tốt đã khó, bảo vệ việc tốt mình làm trước phán xét của dư luận còn khó hơn nhiều.

HÀN.
 
 
 
 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến