Dòng sự kiện:
Mỹ, Ai Cập và Israel đạt được thỏa thuận đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza
20/10/2023 06:39:51
Ngày 19/10, Ai Cập đã tiến hành tu sửa cửa khẩu Rafah để chuẩn bị cho việc đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào dải Gaza sau khi Mỹ tuyên bố đạt được thỏa thuận với phía Ai Cập và Israel về vấn đề này.

Trước đó vào tối 18/10, trong một tuyên bố khi trên đường trở về nước sau chuyến thăm Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã đồng ý cho phép đưa 20 xe tải chở hàng viện trợ đi qua cửa khẩu trong đợt vận chuyển đầu tiên.

Tuy nhiên, việc đưa số hàng này vào Gaza có thể sẽ phải chờ đến ngày 20/10 bởi con đường xung quanh cửa khẩu Rafah cần được sửa chữa và việc này sẽ được thực hiện trong khoảng 8 giờ.

Các chuyến xe chở hàng nhân đạo đang chờ ở cửa khẩu Rafah bên phía Ai Cập trước khi đi vào Gaza. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ cho biết thêm, Liên Hợp Quốc sẽ phân phối số hàng viện trợ này trong phạm vi Dải Gaza và việc vận chuyển đợt thứ hai sẽ phụ thuộc vào tiến độ triển khai trên thực tế. Ông Biden cảnh báo rằng, nếu Hamas thu giữ số hàng viện trợ nhân đạo, thì các chuyến xe vào Gaza sẽ bị dừng lại. Ngoài ra, Washington cũng kêu gọi chính quyền Cairo cho phép những người mang hộ chiếu nước ngoài - đặc biệt là hộ chiếu Mỹ - rời khỏi Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah.

Về phía Ai Cập, văn phòng tổng thống nước này cũng xác nhận về việc viện trợ sẽ được đưa vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah một cách đều đặn, với sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan của Mỹ, Ai Cập và các tổ chức nhân đạo, dưới sự giám sát của Liên hợp quốc để đảm bảo viện trợ được vận chuyển đến nơi.

Đáng chú ý, hàng chục xe tải chở hàng viện trợ quốc tế đã chờ đợi ở cửa khẩu Rafah bên phía Ai Cập trong nhiều ngày qua để có thể đi vào Gaza. Ai Cập đã tuyên bố, cửa khẩu Rafah không bị đóng cửa trên thực tế, song cửa khẩu này không thể hoạt động do các vụ không kích của Israel. Liên quan vấn đề này, văn phòng Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu cho biết trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ vào ngày 18/10, rằng Israel sẽ cho phép chuyển thực phẩm, nước uống và thuốc men đến miền nam Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

 Kể từ ngày 7/10, khu vực Dải Gaza liên tục bị Israel bắn phá và áp dụng lệnh bao vây toàn diện sau khi phong trào Hamas phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào các khu vực xung quanh Gaza. Theo chính quyền địa phương ở Gaza, các vụ đánh bom liên tục của Israel đã khiến hơn 3.400 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới cũng cảnh báo về một “thảm họa” nhân đạo khủng khiếp ở khu vực này.

Tác giả: Tuấn Nguyễn

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến