Dòng sự kiện:
Mỹ cảnh báo vụ rơi máy bay Nga có thể lặp lại nếu Syria nhận S-300
24/11/2018 21:36:02
Quan chức Mỹ cho rằng việc Nga chuyển hệ thống phòng không S-300 cho Syria có thể làm gia tăng nguy cơ lặp lại vụ bắn nhầm máy bay trinh sát Nga khiến 15 người thiệt mạng hồi tháng 9.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Trong cuộc phỏng vấn với kênh RIA Novosti và báo Kommersant, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey cho rằng việc Nga cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho quân đội Syria sẽ làm gia tăng nguy cơ lặp lại sai lầm từng dẫn đến vụ rơi máy bay trinh sát Il-20 của Nga hồi tháng 9.

“Liên quan tới S-300, như chúng tôi từng nói, chúng tôi nhận thấy đây là một tình huống leo thang nguy hiểm. Chúng tôi cho rằng thảm kịch đó, thảm kịch dẫn tới việc máy bay Nga bị bắn hạ và tôi nhớ có 15 người thiệt mạng, là do hành động sai lầm của phía quân đội Syria. Việc chuyển giao S-300 càng gia tăng khả năng của quân đội Syria mắc lại những sai lầm như vậy trong tương lai”, ông Jeffrey nói, đồng thời kêu gọi Nga “cẩn trọng” với kế hoạch chuyển S-300 cho Syria.

Quyết định cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga cho Syria được đưa ra sau khi máy bay trinh sát Il-20 của Moscow bị bắn rơi trên Địa Trung Hải hôm 17/9 khiến 15 người thiệt mạng. Nga cáo buộc các máy bay chiến đấu Israel cố tình “núp bóng” máy bay Nga khi quân đội Israel đang không kích các mục tiêu tại Syria khiến hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm.

Kênh Zvezda của Nga đã công bố video ghi lại cảnh hệ thống phòng không S-300PM Favorit của Nga được đưa vào vị trí sẵn sàng tác chiến trong cuộc diễn tập ở quân khu phía Nam của Nga.

Cuộc diễn tập được thực hiện gần thành phố Rostov. Tại đây các tổ hợp S-300 đã tiêu diệt tổng cộng 20 mục tiêu giả định trong các đợt tấn công của tên lửa.

Hệ thống tên lửa S-300 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 200km, được thiết kế để bảo vệ các cơ sở công nghiệp, hành chính, các căn cứ quân sự và trung tâm chỉ huy trước các cuộc không kích.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến