Dòng sự kiện:
Mỹ cấp miễn phí và vô điều kiện lô vắc xin lớn chưa từng có cho thế giới
11/06/2021 09:48:45
Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ cung cấp vô điều kiện 500 triệu liều vắc xin để giúp các nước thu nhập thấp và trung bình đối phó với đại dịch Covid-19.


Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AFP).

"Nước Mỹ sẽ cung cấp nửa tỷ liều vắc xin cho các nước mà không kèm bất cứ điều kiện nào. Không có bất cứ điều kiện nào. Các viện trợ vắc xin của chúng tôi không kèm theo sức ép để đổi lấy các ưu đãi hay nhượng bộ. Chúng tôi làm điều này để cứu lấy những sinh mạng", Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/6 phát biểu với phóng viên tại khuôn viên khu nghỉ dưỡng ở Anh trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7.

Chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố: "Mỹ sẽ là kho vắc xin trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19". Ông nhấn mạnh, việc cung cấp này cũng mang lại lợi ích cho Mỹ bằng việc hỗ trợ dập dịch ở các nơi khác trên thế giới trước khi các biến chủng nguy hiểm của virus hình thành.

Ông Biden cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu phân phối 500 triệu liều vắc xin Pfizer này cho các nước từ tháng 8 tới sau khi hoàn tất phân phối 80 triệu liều vắc xin theo các cam kết trước kia.

Theo Reuters, đây là lô vắc xin viện trợ lớn nhất từ trước đến nay mà một quốc gia cam kết cung cấp cho thế giới và ước tính trị giá khoảng 3,5 tỷ USD. Nhà Trắng trước đó cho biết, 200 triệu liều sẽ được chia sẻ trong năm nay, và 300 triệu liều còn lại được phân phối trong nửa đầu năm sau tới gần 100 quốc gia. Cam kết của Mỹ được cho là sẽ góp phần thúc đẩy các nước khác trong G7 đưa ra cam kết tương tự tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm diễn ra cuối tuần này.

Các nguồn thạo tin cho hay, lãnh đạo dự hội nghị G7 dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung, trong đó cam kết cung cấp ít nhất 1 tỷ liều vắc xin cho các nước thu nhập thấp và trung bình nhằm mục tiêu đưa thế giới thoát đại dịch vào cuối năm 2022.

Đến nay, nguồn cung vắc xin chủ yếu tập trung vào các nước giàu có như Mỹ, các nước châu Âu, Israel, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, khoảng 2,2 tỷ người trong tổng số gần 8 tỷ người trên thế giới đã được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

Trong thông điệp phát đi hôm qua, COVAX - chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu của Liên Hợp Quốc - kêu gọi: "Chúng tôi khuyến khích các nước đứng ra cam kết và chia sẻ vắc xin ngay trong tháng 6 và tháng 7 để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung cấp bách mà COVAX đang phải đối mặt".

Các nước giàu cam kết chia sẻ nguồn cung vắc xin cho các nước thu nhập thấp hoặc trung bình thông qua COVAX hoặc chia sẻ trực tiếp. Tuy nhiên, việc chia sẻ này cũng đối mặt không ít thách thức trong đó có thách thức về công tác vận chuyển, hậu cần, đặc biệt là khi phân phối cho những quốc gia xa xôi và cơ sở hạ tầng còn hạn chế để bảo quản vắc xin.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến