Dòng sự kiện:
Nga tiết lộ phản ứng nếu NATO mở căn cứ quân sự ở Phần Lan
06/07/2022 08:54:59
Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết phản ứng về động thái này sẽ do Bộ Quốc phòng đưa ra.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 5/7 cho biết, Nga có thể sẽ phản ứng bằng quân sự trước khả năng NATO mở căn cứ quân sự ở Phần Lan.

Tuyên bố được ông Peskov đưa ra khi trả lời về thông tin trên truyền thông Phần Lan, trong đó một thị trưởng của một thành phố gần biên giới với Nga bày tỏ muốn tăng cường sự hiện diện quân sự của phương Tây ở đó.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Kremlin.ru

“Chúng tôi đã thảo luận nhiều lần rằng, chúng tôi có các kế hoạch tại Bộ Quốc phòng và việc này đang được tiến hành để đảm bảo an ninh quốc gia”, ông Peskov nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm, thái độ của Nga đối với việc Phần Lan sắp gia nhập NATO không thay đổi.

Tuần trước, đài truyền hình Phần Lan Yle dẫn lời Thị trưởng Lappeenranta, ông Kimmo Jarva, nói rằng thành phố của ông và toàn bộ khu vực có thể được hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư sau khi đất nước gia nhập NATO. Ông cho biết sân bay thành phố nói riêng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Lappeenranta, một thành phố với khoảng 70.000 cư dân, nằm ở vùng Nam Karelia, cách biên giới Nga 20 km.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Vyacheslav Volodin, cho rằng ông Jarva đã sai lầm khi tin rằng một căn cứ của NATO ở thành phố Lappeenranta sẽ giúp người dân an toàn hơn. Ngược lại, cơ sở hạ tầng quân sự sẽ là mục tiêu chính trong trường hợp có thể xảy ra xung đột.

Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO giữa tháng 5 vừa qua phá vỡ truyền thống trung lập lâu đời của cả 2 quốc gia này.

Nga cho rằng 2 quốc gia Bắc Âu đã làm tổn hại đến sự an toàn của chính họ khi gia nhập NATO, liên minh quân sự mà Nga coi là thù địch và phục vụ lợi ích của Mỹ. Quân đội Nga sẽ đáp trả tương ứng với sự thay đổi cán cân quyền lực ở khu vực Baltic./.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến