Dòng sự kiện:
Mỹ giải mật tài liệu hé lộ cựu Tổng thống Mexico từng làm việc cho CIA
18/04/2023 06:39:15
Cựu Tổng thống Mexico Jose Lopez Portillo, người lãnh đạo đất nước giai đoạn 1976 - 1982, từng làm việc cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), theo tài liệu mới giải mật do Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ công bố.

Đài RT đưa tin, trong số các tài liệu mới giải mật liên quan đến một cuộc điều tra của CIA về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963, có một bản ghi nhớ từ cuộc họp của cơ quan này vào ngày 29/11/1976. Trong cuộc họp, quan chức tình báo Mỹ Bill Sturbitts đã thông báo với các đồng nghiệp rằng, “Mexico sẽ sớm có một tổng thống mới, một người đã giữ vai trò liên lạc trong nhiều năm”.

Tổng thống Mexico Jose Lopez Portillo (trái) gặp người đồng cấp Mỹ Jimmy Carter trong chuyến thăm Nhà Trắng tháng 9/1979. Ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ

Bản ghi nhớ không nhắc tên Jose Lopez Portillo, nhưng cuộc họp diễn ra chỉ vài ngày trước khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống Mexico. Ông Portillo ra tranh cử ghế Tổng thống Mexico đầu năm đó với tư cách là ứng cử viên duy nhất của Đảng Cách mạng Thể chế, đảng nắm quyền lãnh đạo đất nước từ năm 1929 - 2000. Ông Portillo qua đời năm 2004, hưởng thọ 83 tuổi.

Ông Sturbitts lưu ý trong cuộc họp năm 1976 rằng, tân Tổng thống Mexico “có thể tỏ ra không mấy thân thiện khi mối quan hệ với CIA được công khai”, theo tài liệu giải mật.

Cuộc họp được mô tả trong bản ghi nhớ nhằm chuẩn bị cho việc công bố các tài liệu từ cuộc điều tra của CIA về Lee Harvey Oswald, kẻ bị kết tội sát hại ông Kennedy, vào giữa tháng 12/1976. Oswald đã đến Mexico ngay trước khi vụ ám sát xảy ra ở Dallas, Texas, Mỹ và các cơ quan tình báo của xứ sở cờ hoa sau đó đã tiến hành hoạt động do thám và nghe lén điện thoại quy mô lớn ở nước này.

Nhà chức trách Mỹ kết luận, cựu lính thủy đánh bộ Oswald đã bắn ông Kennedy từ cửa sổ tầng 6 của một tòa nhà gần đó khi đoàn xe hộ tống tổng thống đi ngang qua. Oswald phủ nhận các cáo buộc, quả quyết với giới truyền thông rằng ông ta chỉ là "kẻ khờ khạo".

Oswald bị bắn chết 2 ngày sau vụ ám sát Kennedy, trong lúc đang bị cảnh sát giam giữ. Jack Ruby, kẻ giết Oswald, bị kết án tử hình nhưng ông ta rốt cuộc chết vì ung thư phổi khi ở trong tù.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến