Dòng sự kiện:
Mỹ - Hàn có dấu hiệu bất đồng trong vấn đề Triều Tiên
30/10/2018 12:46:14
Mỹ khẳng định yêu cầu hàng đầu là đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiểm chứng được trước khi chính thức chấm dứt chiến tranh.

Ngày 29/10, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên đã kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân hóa có thể xác nhận, trước khi đạt mục tiêu chung chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và Đại diện của Hàn Quốc phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon trong một cuộc gặp hồi tháng 9/2018. Ảnh: Yonhap

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã có cuộc gặp với các quan chức Hàn Quốc bao gồm Đại diện của Hàn Quốc phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon. Cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, trong bối cảnh có nhiều dấu hiện về bất đồng giữa hai bên xung quanh vấn đề Triều Tiên.

Ông Biegun cho biết, ông tin rằng Mỹ và Hàn Quốc có thể phối hợp nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, đồng thời khẳng định mục tiêu chung của hai nước là chấm dứt 70 năm chiến tranh và thù địch trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Biegun cũng khẳng định, để đạt được điều này, yêu cầu hàng đầu đó là đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiểm chứng được.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 29/10 cũng dẫn nguồn một quan chức nước này cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn gặp một quan chức cấp cao Triều Tiên tại Mỹ vào tuần tới để thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa cũng như kế hoạch cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hiện chưa có kế hoạch về các cuộc gặp này.

Mỹ và Hàn Quốc đã hủy một số các cuộc tập trận chung thường niên trong năm 2018 để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ cũng từ chối giảm nhẹ các lệnh trừng phạt cho tới khi Triều Tiên có các bước cụ thể nhằm giải giáp hạt nhân.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến