Dòng sự kiện:
Mỹ-Hàn trao đổi việc viện trợ cho Triều Tiên chống dịch nCoV
10/02/2020 19:45:13
Vấn đề du lịch khách lẻ tới Triều Tiên cũng như viện trợ cho Triều Tiên chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV), sẽ được chú trọng thảo luận tại cuộc họp.

Du khách tham quan khu du lịch núi Kumgang ở Triều Tiên. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 10/2, Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức một cuộc họp "nhóm công tác" để phối hợp các chính sách liên quan Triều Tiên.

Dự kiến, vấn đề du lịch khách lẻ tới Triều Tiên đang được Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy, cũng như viện trợ cho Triều Tiên chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV), sẽ được chú trọng thảo luận tại cuộc họp.

Trước đó, Đặc phái viên về Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Alex Wong đã tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 9/2 để tham dự cuộc họp. Đặc phái viên Wong đã có cuộc hội đàm kín với người đồng cấp Hàn Quốc Rhee Dong-yeol tại Bộ ngoại giao Hàn Quốc và không có bất cứ chia sẻ gì với giới phóng viên trước khi hội đàm.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông Hàn Quốc, nội dung thảo luận giữa hai bên lần này dự kiến sẽ xoay quanh việc thúc đẩy trao đổi liên Triều trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên bế tắc kể từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 hồi tháng 2 năm ngoái kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào.

Tại cuộc họp báo đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết thúc đẩy mở rộng hợp tác liên Triều, coi đó là một cách để phá vỡ bế tắc hiện nay, trong đó nhấn mạnh việc cho phép du lịch cá nhân tới Triều Tiên vì hoạt động này không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Vấn đề viện trợ cho Triều Tiên chống nCoV cũng dự kiến được thảo luận, mặc dù Bình Nhưỡng chưa thông báo trường hợp nhiễm dịch nào ở Triều Tiên.

Dự kiến, đặc phái viên Wong cũng sẽ có một số cuộc gặp với các quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách vấn đề liên Triều cũng như văn phòng Phủ tổng thống.

Nhóm công tác Hàn-Mỹ được thành lập cuối năm 2018 để điều phối các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến