Dòng sự kiện:
Mỹ hoài nghi việc Iran sẵn sàng tái khởi động đàm phán hạt nhân
28/10/2021 12:19:00
Chính phủ Mỹ ngày 27/10 đã tỏ vẻ hoài nghi về tuyên bố của Iran rằng nước này sẵn sàng quay lại các cuộc đàm phán hạt nhân vào cuối tháng tới.

Ông Ali Bagheri - Thứ trưởng Ngoại giao Iran và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này đã thông báo trên Twitter rằng Iran đã đồng ý tái khởi động đàm phán vào cuối tháng 11 và ngày cụ thể sẽ được công bố vào tuần tới. Tuyên bố của Iran được đưa ra sau khi Đặc phái viên của Mỹ về Iran - Robert Malley bày tỏ quan ngại về việc Iran từ chối cam kết một ngày cụ thể cho việc nối lại đàm phán hạt nhân ở Vienna.

Cuộc đàm phán của nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân Iran hồi tháng 7/2015. Nguồn: Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết các quan chức Mỹ đã được báo cáo về thông tin trên, nhưng vẫn đang đợi xác nhận từ các quan chức châu Âu rằng liệu Iran có thực sự sẵn sàng quay lại đàm phán hay không. Theo bà Jen Psaki, Mỹ và các nước đối tác vẫn muốn một giải pháp ngoại giao, nhưng giới chức Nhà Trắng cho biết đang cân nhắc các giải pháp khác mặc dù quyết định vẫn sẽ phụ thuộc vào các hành động của Iran. Tổng thống Biden trong tuần này sẽ sang Italy tham dự Thượng đỉnh G20 và dự kiến tham vấn các đồng minh về chương trình hạt nhân của Iran bên lề sự kiện này.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và các quan chức Mỹ dưới thời Tổng thống Biden đã tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp ở Vienna nhằm đưa Mỹ và Iran quay trở lại tuân thủ thỏa thuận này. Các cuộc đàm phán này đã bị gián đoạn kể từ tháng 6 sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên nắm quyền.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến