Dòng sự kiện:
Mỹ hủy 44 chuyến bay của 4 hãng hàng không Trung Quốc
22/01/2022 09:40:21
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ngày 21/1 thông báo sẽ đình chỉ 44 chuyến đến Trung Quốc của các hãng hàng không Trung Quốc, nhằm đáp trả quyết định tương tự của Bắc Kinh.

Các máy bay của hãng Air China tại sân bay thủ đô Bắc Kinh (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 30/1 với chuyến bay từ Los Angeles (Mỹ) đến Hạ Môn (Trung Quốc) của hãng hàng không Xiamen Airlines cho đến ngày 29/3.

Ngoài ra, Mỹ cũng cắt giảm một số chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc là Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.

Các hãng hàng không ở Mỹ đã ủng hộ quyết định này của chính phủ nhằm đảm bảo sự đối xử công bằng với hàng không Mỹ ở thị trường Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết thêm, Đức và Pháp cũng có hành động tương tự. Cơ quan này cho biết sẽ xem xét lại quyết định nếu Trung Quốc cũng điều chỉnh lại chính sách để cải thiện tình hình cho các hãng hàng không Mỹ. Ngược lại, nếu Trung Quốc tiếp tục hủy thêm các chuyến bay của Mỹ, Washington "có quyền hành động hơn nữa".

Quyết định trên được cho là nhằm đáp trả hành động tương tự của Trung Quốc trước đó. Kể từ ngày 31/12/2021, giới chức Trung Quốc đã đình chỉ 20 chuyến bay của hãng United Airlines, 10 chuyến của American Airlines và 14 chuyến của Delta Air Lines sau khi phát hiện một số hành khách mắc Covid-19.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Liu Pengyu cho biết chính sách này áp dụng với tất cả các chuyến bay thương mại vào Trung Quốc bất kể là của hãng hàng không Trung Quốc hay hãng hàng không nước ngoài một cách công bằng, minh bạch. Trong khi đó, ông Liu chỉ trích động thái của Mỹ là "không hợp lý". "Chúng tôi hối thúc phía Mỹ chấm dứt việc làm gián đoạn và hạn chế các chuyến bay chở khách thông thường", ông Liu nói.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến