Dòng sự kiện:
Mỹ khẳng định ngoại giao là con đường tốt nhất cho vấn đề hạt nhân
22/01/2022 13:48:31
Trong tuyên bố mới, người phát ngôn Lầu Năm góc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an nhằm ngăn chặn nguy cơ Triều Tiên nâng cấp tên lửa.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby trong một cuộc phát biểu trước báo giới tại Washington, D.C. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/1, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nước này tiếp tục tìm kiếm giải pháp phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có kiểm chứng tại Bán đảo Triều Tiên, đồng thời tin tưởng ngoại giao là con đường tốt nhất để đạt được mục tiêu này.

Trong tuyên bố mới, người phát ngôn Lầu Năm góc John Kirby cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm ngăn chặn nguy cơ Triều Tiên nâng cấp năng lực tên lửa.

Cụ thể, phát biểu họp báo, ông Kirby nhấn mạnh rõ ràng Washington không muốn chứng kiến chương trình quân sự của Triều Tiên có thể gây mối đe dọa cho đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc. Do đó, Mỹ tiếp tục kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận về cách tháo gỡ tình hình.

Ông Kirby cho biết thêm quan điểm của Mỹ không thay đổi, Washington muốn thấy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên diễn ra một các toàn diện và có kiểm chứng, đồng thời tin tưởng ngoại giao là con đường tốt nhất để đạt những mục tiêu này. Mỹ sẵn sàng tham gia đàm phán mà không kèm điều kiện.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20/1 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ thị các quan chức nước này cân nhắc nối lại những hoạt động đang bị tạm thời đình chỉ. Theo Yonhap (Hàn Quốc), chỉ thị này là tín hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang xem xét nối lại chương trình hạt nhân và thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Trước đó, từ tháng 11/2017, Triều Tiên đã tạm dừng các chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa. Những thông tin mới được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa tầm ngắn chỉ trong 1 tháng đầu năm 2022.

Về vấn đề này, Ông Kirby cũng lưu ý rằng Triều Tiên đang và sẽ tiếp tục thử nghiệm tên lửa, để học hỏi và cải thiện, và phía Mỹ sẽ theo dõi sát sao quá trình này./.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến