Dòng sự kiện:
Mỹ khởi động lại chương trình biên giới thời ông Trump
03/12/2021 08:12:23
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khởi động lại một chương trình biên giới gây tranh cãi từ thời ông Trump, vốn buộc người xin tị nạn phải chờ ở Mexico.

Một đoạn bức tường biên giới giữa Mexico và Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ và Mexico cho biết như vậy.

Trong năm đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã phải vật lộn để đảo ngược nhiều chính sách nhập cư cứng rắn mà người tiền nhiệm của ông đưa ra, cùng lúc phải đối mặt với số lượng kỷ lục người di cư bị bắt giữ tại biên giới Mỹ và Mexico.

Tổng thống Biden đã chấm dứt chính sách mang tên Nghị định thư bảo vệ người di cư (MPP) của ông Trump ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 1, như một phần cam kết thực hiện điều mà ông gọi là cách tiếp cận nhân đạo hơn với vấn đề nhập cư.

Tuy nhiên, một thẩm phán liên bang đã phán quyết việc hủy bỏ chính sách trên của ông Biden không tuân thủ các thủ tục thích hợp và hồi tháng 8 đã ra lệnh khôi phục lại nó. Chính phủ Mỹ cho biết phải chờ sự chấp thuận của Mexico rồi sau đó mới tái khởi động MPP.

Một quan chức Mexico nói: “Mỹ đã chấp nhận toàn bộ các điều kiện mà chúng tôi nêu ra”.

Các quan chức Mỹ và Mexico ngày 2/12 cho biết, Mỹ sẽ thực hiện các bước để giải quyết lo ngại về nhân đạo của Mexico đối với chương trình này, gồm cả cung cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho những người di cư trở về.

Giới chức Mỹ khẳng định, bất cứ người di cư nào tới từ tây bán cầu đều được tham gia MPP. Số lượng người Haiti và Venezuela bị bắt ở biên giới Mỹ - Mexico đều tăng vọt trong năm vừa qua.

Trong thời gian qua, cùng với việc cố gắng chấm dứt MPP, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng ban hành một bản ghi nhớ mới về vấn đề hủy bỏ MPP với hy vọng nó sẽ giải quyết những mối lo về pháp lý của tòa án. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas hồi tháng 10 cho biết, chương trình từ thời ông Trump có nhiều sai sót đặc hữu và chi phí nhân lực không chính đáng.

Khi ông Trump nắm quyền, hàng chục nghìn người tới biên giới đất liền giữa Mexico và Mỹ đã được đưa trở lại Mexico để chờ đợi hàng tháng, đôi khi là hàng năm để trình bày vụ việc của họ tại các phiên điều trần về nhập cư của Mỹ, thường được tổ chức tại các phòng xử án tạm thời ở gần biên giới.

Tác giả: Hoài Linh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến