Dòng sự kiện:
Ông Trump giành thắng lợi pháp lý quan trọng
12/11/2021 10:14:35
Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ đã chấp thuận đề nghị của cựu Tổng thống Donald Trump về việc tạm ngăn Cục lưu trữ quốc gia chuyển hồ sơ cho ủy ban điều tra của Hạ viện về bạo loạn ở Điện Capitol.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP).

Theo Guardian, Cục lưu trữ quốc gia Mỹ có kế hoạch chuẩn bị cung cấp hàng nghìn trang hồ sơ và các tài liệu khác như video của Nhà Trắng cho các nhà điều tra của Hạ viện để phục vụ cuộc điều tra vụ bạo động ở trụ sở quốc hội hồi tháng 1 năm nay.

Tuy nhiên, chiều 11/11, tòa án phúc thẩm ở Washington DC bất ngờ chấp thuận đề nghị của cựu Tổng thống Donald Trump về việc tạm thời ngăn cơ quan này cung cấp các hồ sơ đó. Ba thẩm phán tòa phúc thẩm gồm Patricia Millett, Robert Wilkins và Ketanji Brown Jackson cũng ấn định thời gian tranh luận vào ngày 30/11. Ba thẩm phán này nhấn mạnh, mục đích của lệnh này là nhằm bảo vệ quyền xét xử của tòa án trong giải quyết yêu cầu của bên kháng cáo về đặc quyền hành pháp.

Trước đó một thẩm phán ra phán quyết rằng ông Trump không có đặc quyền giữ bí mật các tài liệu của Nhà Trắng mà ủy ban điều tra yêu cầu cung cấp.

Ông Trump hết nhiệm sở vào hôm 20/1 sau nhiệm kỳ 4 năm nhiều sóng gió. Ông từng bị cáo buộc kích động bạo loạn ở Điện Capitol sau vụ hàng trăm người ủng hộ xông vào trụ sở quốc hội hôm 6/1 nhằm lật ngược kết quả bầu cử. Tuy nhiên, ông Trump đã bác bỏ cáo buộc.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến