Dòng sự kiện:
Mỹ không chuyển trực tiếp cho Iran số tiền bị phong tỏa tại Hàn Quốc
23/08/2023 14:36:11
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ nếu được giải ngân, Iran chỉ được sử dụng số tiền 6 tỷ USD cho mục đích nhân đạo như thực phẩm, thuốc men... dưới “sự giám sát đầy đủ” của Washington.

Cố vấn An ninh của Nhà Trắng Jake Sullivan phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định số tiền 6 tỷ USD của Iran đang bị phong tỏa tại các ngân hàng ở Hàn Quốc sẽ không được chuyển trực tiếp cho nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, ông Sullivan nêu rõ các bên liên quan đang thực hiện chuyển tiền từ một tài khoản hạn chế bên ngoài Iran sang một tài khoản hạn chế khác bên ngoài Iran "nhằm đảm bảo tiền được chi tiêu cho các giao dịch không bị trừng phạt.”

Trước đó, Mỹ cho biết đang đàm phán với Iran để chuyển khoảng 6 tỷ USD bị phong tỏa từ các ngân hàng Hàn Quốc sang một tài khoản đặc biệt ở Qatar mà Iran có thể tiếp cận, để đổi lấy việc Tehran trả tự do cho 5 công dân Mỹ đang bị giữ ở Iran.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nêu rõ số tiền này, nếu được giải ngân, sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích nhân đạo như thực phẩm, thuốc men và các dịch vụ liên quan dưới “sự giám sát đầy đủ” của Washington.

Trước đó, ngày 21/8, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, trong tuần qua, các tài sản của Iran ở Hàn Quốc bị Mỹ phong tỏa trước đó đã được chuyển đến Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ để quy đổi.

Công ty Tài chính Yonhap Infomax (thuộc Hãng Thông tấn Yonhap) dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ có kế hoạch đổi số tài sản nói trên được tính theo đồng nội tệ won của Hàn Quốc sang đồng USD và sau đó đổi sang đồng euro.

Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện dựa trên tỷ giá thị trường. Theo ước tính, số tài sản của Iran bị Mỹ đóng băng trước đó tại ngân hàng Hàn Quốc vào khoảng 6 tỷ USD, tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái.

Giới chức cho biết số tiền này sẽ được gửi đến một tài khoản ngân hàng ở Qatar mà Iran có thể tiếp cận./.

Tác giả: Đoàn Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : phong tỏa , iran , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến