Dòng sự kiện:
Mỹ sẽ chấm dứt Hiệp ước thuế ký với Hungary từ năm 1979
10/07/2022 13:16:46
Hungary đã giảm thuế doanh nghiệp xuống 9%, tức là chưa bằng một nửa thuế suất của Mỹ hiện là 21%, do đó hiệp ước thuế nói trên sẽ có lợi cho Hungary.

Đồng USD (phải) và đồng euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Tài chính Mỹ ngày 9/7 thông báo sẽ chấm dứt Hiệp ước thuế ký với Hungary từ năm 1979 do Budapest quyết định ngăn chặn việc áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu mới là 15% tại Liên minh châu Âu (EU).

Phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Hungary đã giảm thuế doanh nghiệp xuống 9%, tức là chưa bằng một nửa thuế suất của Mỹ hiện là 21%, do đó hiệp ước thuế nói trên sẽ có lợi cho Hungary.

Theo giới truyền thông, thời điểm chấm dứt hiệp ước cho thấy Mỹ đang cố gắng gây sức ép nhằm buộc Thủ tướng Hungary Viktor Orban đồng ý áp dụng mức thuế tối thiểu 15%.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cùng ngày đã xác nhận quyết định của chính quyền Mỹ và quan điểm của Budapest. Theo ông Szijjarto, mức thuế tối thiểu 15% sẽ phá vỡ khả năng cạnh tranh của châu Âu và đe dọa đến việc làm tại Hungary.

Bộ trưởng Szijjarto nhấn mạnh nền kinh tế châu Âu phải hoạt động lâu dài trong môi trường lạm phát thời chiến và năng lực cạnh tranh của châu Âu đang suy kiệt do giá năng lượng tăng nhanh.

Ông cũng nhìn nhận nếu gánh nặng thuế đối với các nhà sản xuất tiếp tục tăng thì việc này sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế. Việc áp dụng mức thuế tối thiểu sẽ làm tăng gấp đôi gánh nặng thuế đối với các nhà sản xuất Hungary, qua đó đe dọa công ăn việc làm của hàng chục nghìn lao động tại quốc gia Trung Âu này.

Theo quy định, việc chấm dứt hiệp ước thuế nói trên phải được hoàn tất trong vòng 6 tháng sau khi Bộ Tài chính Mỹ gửi thông báo chính thức đến các cơ quan có thẩm quyền của Hungary./.

Tác giả: Ngọc Long

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến