Dòng sự kiện:
Mỹ thống nhất gia hạn nguồn ngân sách chi tiêu thêm vài tháng
17/08/2023 12:45:58
Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã thống nhất nên gia hạn nguồn ngân sách chi tiêu hiện có thêm vài tháng để các bên có thêm thời gian thảo luận về kế hoạch ngân sách cho tài khóa mới.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/8, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, nghị sỹ Chuck Schumer, cho biết đã gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vài tuần trước và cùng nhất trí một giải pháp có thể gia hạn chi tiêu chính phủ liên bang thêm vài tháng.

Phát biểu trên đài MSNBC, nghị sỹ Dân chủ Schumer cho biết hai bên đã thống nhất nên gia hạn nguồn ngân sách chi tiêu hiện có thêm vài tháng, theo dự luật chi tiêu ngắn hạn (CR), để các bên có thêm thời gian thảo luận về kế hoạch ngân sách cho tài khóa mới.

Theo ông Schumer, đây là một tín hiệu tốt. CR là dự luật chi tiêu tạm thời cho phép chính phủ duy trì hoạt động.

Trong khi đó, hãng tin AP (Mỹ) dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã nêu ý tưởng gia hạn ngân sách chi tiêu công vài tháng, theo cơ chế CR, trong cuộc gọi riêng với các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào tối 14/8. Theo đó, ngân sách liên bang hiện nay có thể được gia hạn đến tháng 12.

[Tổng thống Mỹ họp trực tiếp với nghị sỹ lưỡng đảng về trần nợ công]

Ngân sách chính phủ hiện tại của Mỹ sẽ hết hạn vào ngày 30/9 trước khi tài khóa mới bắt đầu từ ngày 1/10. Mọi kế hoạch chi tiêu công của Chính phủ Mỹ đều cần được thông qua tại Thượng viện (do đảng Dân chủ dẫn đầu) và Hạ viện (do đảng Cộng hòa kiểm soát). Việc lưỡng viện Quốc hội Mỹ không thể thống nhất kế hoạch ngân sách cho tài khóa mới kịp thời sẽ đẩy chính phủ liên bang vào tình trạng đóng cửa.

Các bên đã nhất trí về mức ngân sách trong các cuộc đàm phán về trần nợ công diễn ra gần đây khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tich Hạ viện McCarthy đạt được thỏa thuận thiết lập các mức trần chi tiêu. Tuy nhiên, thỏa thuận này lại vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện, ông Schumer cũng đã cảnh báo rằng quan điểm một số thành viên cứng nhắc trong đảng Cộng hòa liên quan các vấn đề tài trợ cho Ukraine và một số vấn đề khác có thể đẩy chính phủ liên bang vào cảnh đóng cửa.

Thượng nghị sỹ Dân chủ khẳng định các nghị sỹ của 2 đảng tại Thượng viện đồng thuận thông qua những dự luật thông thường phù hợp, giúp cấp ngân sách cho Chính phủ Mỹ./.

Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : ngân sách , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến