Dòng sự kiện:
Mỹ trừng phạt Nga vì vụ tấn công cựu điệp viên ở Anh
09/08/2018 10:30:18
Bộ Ngoại giao Mỹ nói lệnh trừng phạt liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học dự kiến có hiệu lực từ ngày 22/8.

Bloomberg đưa tin Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới với Nga hôm 8/8, nói Washington đã đi đến kết luận cuối cùng là chính quyền Tổng thống Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi tháng 3.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ nói theo Luật Xóa bỏ Chiến tranh và Kiểm soát Vũ khí Hóa học và Sinh học 1991, Nga đã "sử dụng vũ khí học học và sinh học vi phạm luật quốc tế, hoặc sử dụng vũ khí hóa học và sinh học có tính sát thương nhằm vào công dân của mình".

Lệnh trừng phạt mới đã làm gia tăng áp lực với Moscow sau khi truyền thông Nga hồi đầu ngày công bố nguyên văn một dự luật khác của Mỹ nhằm đưa ra các biện pháp "trừng phạt nghiêm khắc" với Nga vì can thiệp bầu cử.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại tòa án ở Moscow năm 2006. Ảnh: Getty.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói lệnh trừng phạt dự kiến có hiệu lực khoảng vào ngày 22/8.

Lệnh trừng phạt sẽ hạn chế việc xuất khẩu sang Nga hàng hóa và công nghệ Mỹ được cho là nhạy cảm với an ninh quốc gia, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị giấu tên. Vị quan chức nói việc này có thể làm mất đi hàng trăm triệu USD xuất khẩu của Mỹ.

Lệnh trừng phạt sẽ tạm thời không được áp dụng với các hoạt động thám hiểm không gian và viện trợ nước ngoài của Mỹ.

Nhóm biện pháp trừng phạt thứ hai sẽ được áp đặt sau đó nếu Nga không đáp ứng được các điều kiện, bao gồm đảm bảo rằng sẽ không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học và sinh học, cũng như cho phép thanh sát hiện trường để xác nhận rằng nước này đã chấm dứt hoạt động này.

Hồi tháng 3, Mỹ từng trục xuất 60 viên chức ngoại giao Nga, như một phần trong phản ứng chung với các đồng minh sau cáo buộc tấn công bằng chất độc thần kinh hôm 4/3. Nga trả đũa bằng quyết định tương tự.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến