Mỹ ủng hộ Nhân dân tệ gia nhập SDR
26/09/2015 07:57:51
ANTT.VN - Chính quyền ông Obama dường như đang thay đổi lập trường, ủng hộ Trung Quốc toàn cầu hóa đồng Nhân dân tệ, khi mà những chỉ trích của Mỹ rằng Trung Quốc phải cải cách hệ thống chính sách tài chính ngày một bớt gay gắt.

Tin liên quan

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF cho biết đang xem xét liệu NDT có đủ tiêu chuẩn gia nhập rổ tiền SDR của tổ chức này hay không.

Sau cuộc họp giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Obama hôm qua, cả hai bên đã đưa ra tuyên bố chung rằng nước Mỹ ủng hộ sự gia nhập của đồng NDT vào rổ SDR “miễn là đồng tiền này đạt được những tiêu chuẩn của IMF”. Đây có thể coi là một chiến thắng của chính phủ ông Tập bởi nước này đã cố gắng thuyết phục IMF bổ sung đồng NDTvào rổ SDR liên tục trong nhiều năm nay.

Sự thay đổi thái độ của Mỹ tới sau những thất bại trong việc ngăn cản các đồng minh gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc đứng đầu. Phần lớn các quốc gia phát triển phương Tây như Anh, Pháp, Đức, Ý, Australia.. đều đã gia nhập tổ chức 57 thành viên này.

Tháng 6 vừa qua, một thông cáo chung giữa hai quốc gia tuyên bố rằng nước Mỹ “ủng hộ Trung Quốc cải cách hướng tới sự gia nhập của đồng NDT trong rổ SDR”. Trong khi tuyên bố hôm qua nói rằng “Mỹ ủng hộ sự nghiêm túc và những cố gắng của Trung Quốc trong cải cách thị trường vốn và tài chính.”.

Sự khác biệt giữa hai tuyên bố trên có thể hiểu như là động thái thay đổi lập trường của chính phủ ông Obama. Điều này rất có ý nghĩa với Bắc Kinh bởi việc NDT có đủ điều kiện gia nhập SDR hay không gần như chỉ phụ thuộc vào “yếu tố Mỹ”.

Sau nhiều nỗ lực, Nhân dân tệ đang gần SDR hơn bao giờ hết.

Giành được sự chấp thuận của IMF có thể hiệu lực hóa những cố gắng của giới chức Bắc Kinh hướng tới một nền kinh tế mang tính thị trường hơn, tăng cường uy tín cũng như danh tiếng của đất nước trước thềm cuộc họp G20 vào năm sau. Ngoài ra, ít nhất 1 nghìn tỷ USD dự trữ toàn cầu sẽ được chuyển đổi sang NDT nếu đồng tiền này được phép gia nhập rổ SDR, theo Standard Chartered.

Ban lãnh đạo IMF sẽ quyết định liệu có bổ sung NDT vào rổ tiền của tổ chức này hay không vào tháng 11 năm nay. Bắc Kinh sẽ cần tối tiểu 70% số phiếu, trong khi đó Mỹ chiếm 17% quyền biểu quyết. Do vậy, ngay cả khi Mỹ phủ quyết, NDT vẫn có cơ hội được IMF chấp thuận. Nhiều chuyên gia cho rằng IMF sẽ bổ sung NDT vào SDR ngay trong năm nay.

Trong một động thái khác, cả hai quốc gia đều tuyên bố sẽ thảo luận xa hơn về lưu thông và trao đổi đồng NDT trên thị trường Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob J. Lew trong những phát biểu trước của mình đã tuyên bố rằng Bắc Kinh cần có trách nhiệm hơn với thế giới thông qua “tự do hóa” đồng NDT, bên cạnh hoàn thành cải cách hệ thống chính sách tài chính trước khi nhận được cái gật đầu của IMF.

Thông cáo chung ngày hôm qua đã mang quan điểm của Mỹ gần hơn với các đồng minh của mình. Trong một bài phát biểu tại Thượng Hải hôm thứ năm, bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne nói rằng ông ta muốn thấy NDT được thêm vào rổ SDR bởi sức ảnh hưởng đang lớn dần trên toàn cầu của đồng tiền này.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin tuần trước tại Bắc Kinh cũng cho biết rằng mặc dù Trung Quốc cần đạt thêm một số “tiêu chuẩn kĩ thuật”, Pháp ủng hộ IMF bổ sung đồng NDT vào rổ SDR. 

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến