Dòng sự kiện:
Năm 2015, các ngân hàng lại sôi động M&A
30/12/2014 11:50:42
ANTT.VN - Sự kiện Đại hội đồng cổ đông bất thường Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bất ngờ trình cổ đông chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng đang thu hút sự chú ý của dư luận. Theo đánh giá, xu hướng M&A sẽ trở lại sôi động trong năm tới.

Tin liên quan

 

Cái tên nào đang được “nhắm” đến

Trao đổi với truyền thông một ngày trước khi cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành khẳng định: “Đại hội bất thường tổ chức chủ yếu kiện toàn về nhân sự”.

sap-nhap-tctd

Đại hội đồng cổ đông bất thường Vietcombank thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Tuy nhiên, ngoài những quyết định bổ nhiệm nhân sự chủ chốt được thông qua, Đại hội đã trình cổ đông về việc chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng (TCTD) khác vào Vietcombank.

Thông tin về cái tên của TCTD “trong tầm ngắm” của Vietcombank được ém khá kỹ. Khi trả lời phóng viên về vấn đề đang được quan tâm của dư luận này, một lãnh đạo của Vietcombank chỉ cho biết: “Thực ra đã có vài ba cái tên để Vietcombank xem xét, lựa chọn. Tuy nhiên, ngoài chủ động tìm kiếm, Vietcombank còn chờ một phần quyết định từ cấp trên là Ngân hàng Nhà nước”.

Ông Nghiêm Xuân Thành cho biết: “Vietcombank đặt mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng số 1 tại thị trường trong nước cả về quy mô và chất lượng, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh, tầm vóc và tính cạnh tranh của ngân hàng Việt Nam so với các ngân hàng trong khu vực. Vì lẽ đó, sự lớn mạnh của ngân hàng được xem là cần thiết và tất yếu”. 

Xu hướng M&A trong năm 2015

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ: “Kể từ năm 2012 đến nay, đã có 7 TCTD tham gia sáp nhập, hợp nhất trên cơ sở tự nguyện, trong đó có 4 NHTM cổ phần yếu kém”.

sap-nhap-tctd

Xu hướng M&A trong hệ thống các TCTD sẽ sôi động trong năm tới

Năm 2013, đi đầu trong công cuộc se duyên là NH Nhà Hà Nội (Habubank) và NH Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Sau đó vào tháng 4-2013 NH Phương Tây hợp nhất với PVFC, trình làng NH Pvcombank. Trước đó nữa, khởi động cho làn sóng sáp nhập NH là sự kiện NH TMCP Đệ Nhất (Ficombank), Sài Gòn (SCB) và Việt Nam Tín Nghĩa sáp nhập vào tháng 12 -2011. Cũng sau sáp nhập, các NH hoạt động minh bạch, an toàn và đang phát triển đúng định hướng, đặc biệt là vấn đề xử lý nợ xấu.

“NHNN đã nhận được đề xuất về mua lại, sáp nhập, hợp nhất của một số TCTD và đang nghiên cứu, hướng dẫn thủ tục triển khai mua lại, sáp nhập, hợp nhất, xử lý tiếp một bước cơ bản tình trạng sở hữu chéo để hình thành một số TCTD có quy mô lớn, khả năng cạnh tranh cao”, ông Nghĩa nói.

Từ đầu năm 2014, nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực ngân hàng đã lần lượt được hé lộ. Các NHTM nhỏ về với nhau hoặc sáp nhập vào các ngân hàng lớn. Những cái tên được nhắc tới nhiều trong kế hoạch sáp nhập như Sourthernbank, DongAbank, PGBank, VietABank, Sacombank, Eximbank.

Nói về tốc độ tái cơ cấu ngân hàng hiện tại, lãnh đạo một NHTM cổ phần từng suýt rơi vào “đổ vỡ” giai đoạn 2011-2012 khẳng định: Về bản chất, tái cơ cấu đã đi qua giai đoạn sáp nhập và hiện đang ở giai đoạn 2 là quá độ. “Dự cảm của giới nhà băng chúng tôi, năm 2015, tái cơ cấu ngân hàng sẽ có nhiều thay đổi đột biến”, Chánh thanh tra NHNN cho biết.

Đánh giá về triển vọng M&A trong lĩnh vực ngân hàng trong một diễn đàn về M&A được tổ chức hồi tháng 8/2014, ông Keith Pogson- Giám đốc Điều hành dịch vụ tài chính ngân hàng của hãng kiểm toán Ernst & Young khu vực châu Á - Thái Bình Dương, M&A vẫn là xu hướng tất yếu, bởi hiện nay số lượng ngân hàng ở Việt Nam còn khá nhiều so với các nước trong khu vực.

Có 2 động lực chính đối với lĩnh vực M&A ở Việt Nam là: Chính phủ cho phép các NHTM lớn có thể mua lại NHTM yếu kém hoặc hợp nhất các NHTM lại để trở thành các định chế tài chính lớn mạnh tại thị trường trong nước và vươn ra khu vực. “Để đẩy mạnh M&A giữa các NHTM thì phía quản lý nhà nước cần tiếp tục cải thiện khuôn khổ pháp lý thuận lợi hơn”- ông Keith Pogson nhấn mạnh.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến