Dòng sự kiện:
Năm Bảy Bảy chi gần nghìn tỷ đồng nhận chuyển nhượng tài sản của CII
25/06/2023 09:13:09
Điều này sẽ gây áp lực thanh khoản cho Năm Bảy Bảy rất lớn bởi quý I/2023 kết quả kinh doanh lao dốc, nợ tài chính tại cuối quý đã cao gấp 5 lần vốn chủ sở hữu.

Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) mới đây đã công bố thông tin HĐQT chấp thuận nhân chuyển nhượng tài sản của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (HoSE: CII).

Theo đó, CII đã đồng thuận với mức giá nhận chuyển nhượng tài sản là 857,49 tỷ đồng, thời hạn thanh toán chậm nhất vào ngày 31/7/2023.

Động thái này diễn ra trước bối cảnh ngày 16/6 vừa qua, CII đã thông qua việc bảo lãnh khoản vay trị giá 900 tỷ đồng của Năm Bảy Bảy tại Vietinbank.

Với khoản nay này, Năm Bảy Bảy cho biết, số tiền thu được nhằm hoàn phần vốn góp thực hiện Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa công ty.

Đồng thời, để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thanh toán với VietinBank, Năm Bảy Bảy sẽ cầm cố, thế chấp các tài sản: Quyền phát sinh từ toàn bộ phần vốn góp của CII tại Công ty TNHH Đầu tư Cao ốc Điện Biên Phủ (chủ tài sản là CII).

Cùng với đó là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02 ngày 14/1/2022 và các phụ lục sửa đổi, bổ sung được ký giữa Năm Bảy Bảy và CII. Quyền tài sản, lợi ích hình thành hoặc phát sinh từ dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi. 

Ngoài ra, quyền tài sản phát sinh từ các hợp đồng cho thuê giữa bên cho thuê (CTCP Đầu tư cao ốc Điện Biên Phủ) và bên thuê tại tòa cao ốc văn phòng 152 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh. Chủ tài sản là CTCP Đầu tư cao ốc Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó, Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2 được tổ chức vào cuối tháng 5/2023, Năm Bảy Bảy đã hủy phương án chi trả cổ tức 2022 vì thiếu hụt dòng tiền.

“Từ đầu năm 2022 đến nay, các ngân hàng siết chặt tín dụng dẫn đến hoạt động kinh doanh bất động sản của Năm Bảy Bảy gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng và huy động vốn. Vì vậy, chúng tôi cần ưu tiên dòng tiền để chi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các dự án, nên không thể thu xếp được nguồn đề chi trả cổ tức”, lãnh đạo NBB cho biết tại Đại hội.

Theo báo cáo tài chính quý I/2023 của NBB cho biết, tại thời điểm 31/3/2023, số dư tiền mặt của công ty chỉ còn 7 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ vay và nợ thuê tài chính lên tới 2.705 tỷ đồng gấp 1,5 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, nợ vay ngắn hạn phải trả trong vòng 1 năm là 978 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.727 tỷ đồng.

Giữa bối cảnh khó khăn nhưng công ty lại dự kiến chi ra gần 1.000 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng tài sản từ CII, đáng chú ý hơn nữa là thời hạn thanh toán chỉ còn hơn 1 tháng. Điều này sẽ gây áp lực thanh khoản cho công ty rất lớn.

Năm Bảy Bảy từng là công ty con của CII, nhưng sau nhiều lần thoái vốn trong năm 2022 thì tính đến ngày 31/3/2023, CII chỉ còn nắm giữ 37,52% vốn điều lệ của Năm Bảy Bảy.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến