Dòng sự kiện:
Nam thanh niên kể lại phút sinh tử lao ra giữa dòng lũ dữ cứu người gặp nạn
04/08/2019 19:15:00
Trong thiên tai hoạn nạn, có một thanh niên không quản ngại nguy hiểm tình nguyện lao ra giữa dòng lũ dữ để cứu người. Hành động dũng cảm của anh Phạm Bá Huy (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) khiến nhiều người cảm phục.

Ngày 3/8, ông Lương Văn Chon (52 tuổi), bản Xa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) bị lũ cuốn trôi, mắc kẹt trên ngọn cây suốt 8 giờ đồng hồ. Lúc này, ông Chon đã kiệt sức, trong khi nước lũ sông Luồng đang dâng cao, chảy xiết, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi cố gắng giải cứu ông Chon. 

Thấy vậy, anh Phạm Bá Huy (26 tuổi), trú bản Nhài, xã Sơn Điện, là người đã lao ra giữa dòng nước lũ đang cuồn cuộn chảy để cứu ông Chon.

Anh Phạm Bá Huy khiến nhiều người cảm phục vì hành đồng cứu người dũng cảm của mình

Anh Huy kể lại, trưa 3/8, do trời mưa lũ, anh được nghỉ việc ở xưởng đũa tại bản Hiềng (xã Na Mèo). Khi nghe mọi người nói có ông Lương Văn Chon đang bị mắc kẹt trên cây do lũ cuốn, anh chạy ra xem thì thấy nước lũ sông Luồng đang có chiều hướng dâng cao và chảy rất xiết, còn mọi người trên bờ thì tìm cách cứu ông Chon.

Lực lượng chức năng tính toán nhiều phương án giải cứu nhưng do dòng nước quá hung dữ, không thể tiếp cận được nạn nhân. Khoảng 13h cùng ngày, thấy ông Chon đuối sức nên mọi người quyết định chọn phương án tháo một đầu cáp của hai cột điện bắc từ bên này qua bên kia sông, để hạ xuống cho người đu dây ra giữa dòng cứu ông Chon.

Trước tình thế nguy cấp ấy, anh Phạm Bá Huy đã xung phong là người trực tiếp bơi ra ra cứu người. Anh Huy được trang bị áo phao, can nhựa làm phao bơi rồi lần theo dây cáp đến vị trí ông Chon.

Trong lúc anh Huy đu dây ra chỗ ông Chon, trên người anh được buộc một sợi dây thừng dài để khi tiếp cận được ông Chon, thì buộc dây thừng vào nạn nhân rồi kéo vào. Sau khi vật lộn với dòng nước đang cuồn cuộn chảy, anh Huy đã đến được điểm ông Chon bị mắc kẹt.

Theo anh Huy, trong lúc bơi, dòng nước xiết đã làm cho các vật dụng quấn chặt vào dây cáp nên phải mất gần 2h đồng hồ sau khi đến được chỗ ông Chon, anh mới gỡ được áo phao, phao bơi để mặc được vào người cho nạn nhân và ra hiệu cho mọi người kéo nạn nhân vào bờ an toàn. Lúc này ông Chon gần như đã kiệt sức, trên người có rất nhiều vết thương, tinh thần hoảng loạn.
Tuy nhiên sau khi ông Chon được cứu vào bờ thì lại xảy ra sự cố khiến anh Huy lâm vào nguy hiểm.

Nhớ lại giây phút ấy, anh Huy vẫn không khỏi rùng mình: “Sau khi ông Chon đã được kéo vào bờ an toàn thì lại không có người nào đu dây cáp và kéo theo dây thừng ra chỗ ngọn cây cho tôi. Lúc đó, đầu cáp từ cột điện phía bên kia sông bỗng dưng cũng bị đứt, nên tôi bị mắc kẹt ở chính ngọn cây ông Chon vừa đứng”.

Tình huống này cũng khiến anh Huy hoang mang vì anh đã không ngờ tới. Hàng trăm người dân và lực lượng chức năng cũng lo lắng tìm cách giải cứu anh Huy.

Anh Huy lúc bị mắc kẹt trên ngọn cây sau khi cứu người

Trước tình cảnh nước sông ngày một dâng cao, mọi phương án cứu trợ gần như vô vọng. Trong khi đó, ngọn cây anh Huy đang đứng có nguy cơ rất lớn sẽ bật gốc. Ở trong bờ, lực lượng chức năng cầm loa động viên anh Huy bình tĩnh, chờ đội cứu nạn, cứu hộ lên giúp đỡ. Tuy nhiên, trời đang bắt đầu tối, người anh bị nhiễm lạnh, 2 chân tê buốt nên đã bắt đầu sốt ruột và hoang mang.

Lúc này anh Huy quyết định phải tự cứu lấy mình. Anh ôm hai chiếc can nhựa, lao mình xuống dòng nước lũ, tự bơi xuôi vào bờ tả sông Luồng. Những người trên bờ dường như thót tim chạy dọc theo dòng sông dõi theo cho đến khi nhìn thấy anh Huy bám được vào bờ sông bên kia.

“Khi tiếp cận được bờ ruộng, tôi đã kiệt sức, 2 chân tê cóng nên cứ đứng lên lại khuỵu xuống. Tôi phải trườn mình vào ruộng lúa, rồi đứng lên, ngồi xuống một vài lần mới có thể bước đi được. Tôi chui vào chòi canh ngô của dân bản mượn quần áo để mặc và ngủ nhờ. Sáng hôm sau, tôi mới đi dọc bờ sông rồi tìm cách bơi ngược về bản”, anh Huy nói.

Cũng theo Huy, khoảng thời gian Huy tiếp cận được ông Chọn, đến khi quyết định ôm can, nhảy xuống dòng lũ để tự cứu mình là khoảng 5 tiếng đồng hồ.

Anh Huy nhớ lại: “Lúc đứng trên ngọn cây, trời càng lúc càng mưa to và nước lũ thì dâng cao, lúc đó tôi chỉ lo lắng cho gia đình và nhất là con gái mình nên quyết tâm phải vào bờ khi vẫn đang còn sức, nếu kéo dài thêm thời gian chưa chắc tôi đã sống được”.

Khi được hỏi, động lực nào khiến anh không quản ngại nguy hiểm mà xung phong lao ra giữa dòng nước lũ cứu người, anh Huy nói: “Lúc đó, tôi không nghĩ được gì nhiều, chỉ mong sao cứu được người đàn ông đang kiệt sức, chới với giữa dòng lũ dữ”.

Về phần ông Lương Văn Chon, sau khi được giải cứu khỏi ngọn cây, ông đang được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn trong tình trạng sốt và cảm lạnh do ngâm nước quá lâu.

Hiện, tại huyện Quan Sơn vẫn đang có 12 người mất tích.

 Lương Diễn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến