Dòng sự kiện:
Nan giải tình trạng người dân vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động 'chui'
28/02/2018 02:52:34
Sau Tết nguyên đán, người dân từ các vùng quê lại khăn gói rời quê đi tìm việc làm, nhiều người rủ nhau vượt biên sang Trung Quốc để lao động “chui” bất chấp những rủi ro vì một lẽ mong dễ kiếm việc có thu nhập cao.

Gia tăng tình trạng người dân đi Trung Quốc lao động “chui”

Thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị Công an Thanh Hóa đã liên tiếp bắt giữ, xử lý các đối tượng liên quan đến việc tổ chức đưa người vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động “chui”.

Sau dịp Tết nguyên đán, nhu cầu tìm việc làm của người dân ở các vùng quê tăng cao. Nhiều người không tìm việc làm trong nước mà lại chọn cách vượt biên trái phép sang Trung Quốc để làm thuê vì cho rằng, công việc dễ tìm và tiền công cao hơn ở Việt Nam. 

Nhận định tình trạng công dân xuất cảnh trái phép đi lao động dịp sau Tết sẽ có chiều hướng gia tăng, Công an tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn công dân Thanh Hóa xuất cảnh đi Trung Quốc lao động trái pháp luật.

Theo số liệu của công an, tính đến ngày 8/2/2018, đã có 74 người Thanh Hóa xuất cảnh đi Trung Quốc lao động trái phép trở về địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn lại 1833 người chưa trở về.

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho người dân, lực lượng công an cũng đã xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đưa người sang Trung Quốc trái phép.

Công an huyện Quảng Xương vừa ngăn chặn 10 người chuẩn bị vượt biên trái phép sang Trung Quốc (Ảnh: Công an Thanh Hóa)

Trước đó, công an đã bắt và khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Hoằng (SN 1968), trú ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh đi lao động trái pháp luật tại Trung Quốc; đồng thời răn đe, ký cam kết và xử phạt hành chính với hàng chục đối tượng khác có biểu hiện tổ chức đưa người sang Trung Quốc.

Vừa qua, khoảng 23h ngày 26/2, Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã phát hiện và ngăn chặn 10 công dân xã Quảng Nham đang chuẩn bị lên xe khách chạy tuyến TP Vinh – Lạng Sơn để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động "chui".

Được biết, những người trong số này đều không có công ăn việc làm ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Có một số người đang lao động tại Trung Quốc trở về quê ăn Tết, khi đi đã rủ thêm anh em, bạn bè, người thân.

Khi phát hiện vụ việc, Công an huyện Quảng Xương đã xử lý bằng cách tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và ký cam kết không tái phạm; đồng thời, giao chính quyền địa phương theo dõi và quản lý.

Đối với một số xã có đông lao động xuất khẩu trái phép, Công an huyện đã tổ chức cho nhân dân ký cam kết không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, đồng thời kêu gọi những người đang lao động trái phép ở nước ngoài trở về quê.

Những rủi ro khi lao động "chui" tại Trung Quốc

Anh Lô Văn Sơn, ở huyện Như Thanh (Thanh Hóa), người từng đi lao động ở Trung Quốc trở về cho biết, hành trình vượt biên trái phép sang Trung Quốc vô cùng gian nan và nguy hiểm.

Nhờ có người quen ở bên đó, chỉ cần ra đến Móng Cái (Quảng Ninh) là họ sẽ dẫn đường cho anh đi. Mất cho họ một số tiền, tổng chi phí để anh Sơn sang được bên kia là khoảng 4 triệu đồng.

“Tôi từng làm thợ hồ và bốc vác, tiền công thì cao hơn ở Việt Nam thật nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do mình làm chui nên không được pháp luật nước họ bảo vệ, có khi bị lừa tiền, bóc lột sức lao động, bị tai nạn lao động hay bị đánh đập cũng không biết kêu ai. Vì thế nên tôi không làm nữa, giờ về quê làm thợ xây, được gần gia đình vẫn thoải mái hơn”, anh Sơn chia sẻ.

Anh Đồng Văn Thanh, ở thôn Hưng Bắc, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) vừa trở về từ Trung Quốc trước Tết Nguyên đán 2018. Năm 2014, theo chân nhiều người dân xã Hưng Lộc khác, anh Thanh đưa vợ và con gái xuất cảnh đi lao động trái phép tại Trung Quốc.

Sau 3 năm bôn ba xứ người, anh phải đưa vợ con hồi hương bởi gặp phải nhiều rủi ro tại nước bạn. 

Anh Thanh nhớ lại kí ức kinh hoàng, đó là vào năm 2015, con gái anh đã bị một nhóm người bắt cóc và đòi một khoản tiền chuộc lớn. Vì thân phận cư trú trái phép, không được pháp luật Trung Quốc bảo vệ nên gia đình anh buộc phải trả cho nhóm người trên 200 triệu đồng để đón con gái về.

Sau biến cố đó, gia đình suy sụp, 2 vợ chồng nóng lòng muốn trở về quê hương. Tháng 12/2017, anh Thanh quyết định đưa vợ và con gái rời Trung Quốc về quê và từ bỏ hẳn ý định quay trở lại đây lao động "chui".

Anh Thanh cho biết, dự tính của anh là sẽ về quê đi biển, tiền công cũng tương đương mà vẫn được về thăm vợ con, được sống trên mảnh đất quê mình...

Lương Diễn 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến