Dòng sự kiện:
NATO cảnh báo ý đồ của Nga khi tích trữ kho tên lửa khổng lồ
30/11/2023 12:10:13
Nga đang tích trữ kho tên lửa lớn nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trong mùa đông này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định ngày 29/11.

Phát biểu sau cuộc họp ngoại trưởng các nước NATO ở Brussels, ông Stoltenberg đã nhắc lại lần thứ hai trong tuần này rằng phương Tây không nên "đánh giá thấp Nga".

"Nga đã tích trữ một kho tên lửa lớn trước mùa đông và chúng ta đều thấy đây là những nỗ lực mới nhằm tấn công vào lưới điện cũng như các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine để khiến cho Ukraine chìm trong bóng tối và lạnh giá", Tổng thư ký NATO cho hay.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình trong cuộc tập trận ở Biển Đen vào tháng 7/2023. Ảnh:AFP

Khi thời tiết mùa đông làm chững lại tiến triển trên tiền tuyến vào năm ngoái, Nga bắt đầu tấn công dồn dập tên lửa và UAV vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Trong một thông báo ngày 29/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tên lửa và UAV đã được sử dụng để tấn công radar, các hệ thống phòng không, kho nhiên liệu, đạn dược cũng như lực lượng và trang thiết bị của Ukraine ở một số khu vực. Một cuộc tấn công UAV quy mô lớn ngày 25/11 cũng nhằm vào các cơ sở năng lượng ở Kiev và một số khu vực xung quanh.

Trong những tuần Nga mới tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2 năm ngoái, các quan chức quân sự ở Washington và Kiev cho rằng Moscow chỉ có nguồn cung tên lửa trong một vài tuần. Tuy nhiên, vào cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố "tên lửa Kalibr sẽ không bao giờ cạn kiệt".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu nhiều hệ thống phòng không tiên tiến hơn từ phương Tây trong những tháng qua. Tuy nhiên, Mỹ hiện chưa thể cung cấp các hệ thống này với gói hỗ trợ vũ khí mới nhất từ Washington bao gồm một số lượng không xác định đạn dược cho hệ thống NASAMS thay vì hệ thống Patriot mà ông Zelensky yêu cầu từ năm ngoái.

Đầu tháng này, Nhà Trắng thừa nhận đã dành gần hết số tiền huy động trước đó cho Kiev. Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói ngân sách bổ sung trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine, song đề nghị này vẫn để ngỏ giữa bối cảnh vấp phải sự phản đối từ một số nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : ukraine , tên lửa , nato
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến