Dòng sự kiện:
Thách thức về nhân lực của quân đội Ukraine khi xung đột kéo dài
29/11/2023 17:45:47
Vấn đề nhân lực đang trở thành thách thức mới nhất của quân đội Ukraine khi nước này đối mặt với một cuộc chiến tiêu hao kéo dài với Nga.

Vấn đề tuyển quân của Ukraine không chỉ là số lượng mà còn là thể lực, năng lực và kỹ năng. Ảnh: Reuters

Theo bình luận của hãng tin Reuters ngày 29/11, gần hai năm diễn ra cuộc chiến khốc liệt, nhiều gia đình trên khắp Ukraine đang phải đối mặt với viễn cảnh về một cuộc xung đột kéo dài và tốn kém hơn nhiều so với những gì họ nghĩ.

Mùa thu năm nay, Danylevych là một trong 25.000 người ký thỉnh nguyện thư gửi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng nghĩa vụ quân sự không thể kéo dài và kêu gọi quân đội đưa ra mốc thời gian rõ ràng về thời điểm họ sẽ giải ngũ.

Điều này chỉ ra những lựa chọn khó khăn mà giới chức Ukraine phải đối mặt khi họ tìm cách duy trì nguồn nhân lực trong cuộc đối đầu với các lực lượng Nga, trong khi vẫn đảm bảo được lực lượng lao động đủ lớn để duy trì nền kinh tế đang suy sụp.

Tờ Financial Times (FT) của Anh cũng cho rằng vấn đề nhân lực đang trở thành thách thức mới nhất của quân đội Ukraine khi nước này đối mặt với một cuộc chiến tiêu hao kéo dài với Nga.

Chế độ tuyển quân có chọn lọc của Ukraine vẫn tiếp tục kể từ tháng 2/2022 nhưng đã “mất đà” khi cuộc xung đột kéo dài. Theo một cuộc điều tra của đài BBC (Anh), gần 20.000 đàn ông Ukraine đã trốn nhập ngũ bằng cách rời khỏi nước này bất chấp lệnh cấm xuất cảnh.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sa thải tất cả người đứng đầu đơn vị tuyển quân khu vực ở Ukraine liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ khi cung cấp giấy miễn trừ y tế để tránh nhập ngũ. Để so sánh, trong số 4 người xếp hàng tại trung tâm tuyển quân ở Kiev vào một buổi sáng của tháng 11 này, chỉ có một người tự nguyện đến đó.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho rằng vấn đề tuyển quân của Ukraine không chỉ là số lượng mà còn là thể lực, năng lực và kỹ năng. Jack Watling, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh (RUSI), cho biết độ tuổi trung bình của người Ukraine ở mặt trận và những quân nhân được các đồng minh phương Tây huấn luyện là 30-40, thay vì thông thường là 18-24.

Bên cạnh đó, thương vong do giao tranh cũng ảnh hưởng đến tình trạng nhân lực của quân đội Ukraine. Các chuyên gia và quan chức địa phương cho biết năm ngoái, Ukraine có 1 triệu quân nhân, cả nam và nữ phục vụ trong quân đội, trong đó có cả lực lượng biên phòng, an ninh – gấp đôi con số trước tháng 2/2022. Đến nay, Ukraine vẫn giữ bí mật về quân số và số thương vong do giao tranh, nhưng các quan chức Mỹ ước tính khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và lên tới 120.000 người bị thương.

Để bổ sung nhân lực, Ukraine đã thiết lập các trạm kiểm soát di động để ngăn chặn các trường hợp trốn nghĩa vụ quân sự.

Trong khi đó, Quốc hội Ukraine đang tranh luận về luật ngăn chặn những người trên 30 tuổi sử dụng giáo dục đại học như một cách hợp pháp để tránh bị huy động. Bộ trưởng Giáo dục Oksen Lisovyi cho biết vào tháng 9 năm nay rằng số nam giới trên 25 tuổi đăng ký học tại các trường đại học trong năm đầu tiên của cuộc xung đột đã tăng 55.000 người so với năm trước.

Ngoài ra, Ukraine cũng tăng đáng kể mức lương cho những người đang phục vụ ở tiền tuyến. Những người lính Ukraine tham gia chiến đấu đủ một tháng ở mặt trận đang được trả hơn 3.000 USD/tháng - một mức lương cao ở Ukraine, nơi lương trung bình chưa đến 500 USD/tháng và cao hơn nhiều so với mức 650 USD được trả cho quân nhân đóng vai trò hỗ trợ ở hậu phương.

Tuy nhiên, Vitaly Markiv, một sĩ quan chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến, cho biết: “Chúng tôi cần tránh xa hệ thống tòng quân cưỡng bức, nơi nhiều người được giao những vai trò, nhiệm vụ mà họ không thể phát huy hết tiềm năng của mình. Chúng ta không nên nhấn mạnh vào số lượng mà vào chất lượng và kỹ năng chiến đấu”.

Một số quan chức ở phương Tây gợi ý rằng Kiev nên tăng cường quy mô tuyển dụng bằng cách thu hút nam giới trẻ tuổi. Ông Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho đến cuối tháng 8, thừa nhận độ tuổi trung bình của binh sĩ Ukraine ở mặt trận là trên 40 và cho rằng đã đến lúc "đánh giá lại quy mô huy động của Ukraine".

Về phần mình, David Arakhamia, một nghị sĩ Ukraine tuần trước cho biết Quốc hội Ukraine đã lên kế hoạch soạn thảo luật để cải thiện thủ tục huy động và xuất ngũ vào cuối năm nay.

Tác giả: Công Thuận/Theo FT/Reuters

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến