NDT chính thức gia nhập giỏ tiền tệ quốc tế
03/10/2016 10:53:08
ANTT.VN - Ngày 1/10, Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã chính thức gia nhập giỏ tiền tệ quốc tế (SDR) của IMF.

Tin liên quan

Như vậy, NDT sẽ cùng với USD, euro, yên và bảng Anh nằm trong giỏ Quyền rút vốn đặt biệt (SDR) của IMF. Kể từ năm 1999, đây là lần đầu tiên một đồng tiền mới được đưa vào SDR sau đồng euro.

“Việc đưa NDT vào SDR là một dấu mốc quan trọng trong quá trình quốc tế hóa của đồng tiền này và là sự khẳng định cho thành công về phát triển kinh tế của Trung Quốc cũng như kết quả của việc cải cách và mở cửa lĩnh vực tài chính của nước này", Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết.

Đồng NDT chính thức gia nhập giỏ tiền tệ SDR

Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa quá trình cải cách kinh tế và mở cửa lĩnh vực tài chính nhằm thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, PBOC cho biết thêm.

Năm ngoái, IMF đã thông báo rằng sẽ bổ sung NDT vào SDR, do vậy, chính thức hóa việc này không ảnh hưởng tới thị trường tài chính thế giới, nhưng sẽ đặt chính sách kinh tế và ngoại hối của Bắc Kinh dưới sự soi xét của quốc tế khi một số ngân hàng trung ương bổ sung tài sản bằng NDT vào dự trữ chính thức.

Giới phê bình cho rằng động thái trên chủ yếu mang tính tượng trưng và NDT chưa thực sự đáp ứng đầy đủ yêu cầu của IMF để được sử dụng tự do hoặc rộng rãi trong thương mại hoặc trên thị trường tài chính.

Một số nhà quan sát Trung Quốc cũng lo ngại rằng cam kết mở cửa thị trường và cải cách lĩnh vực tài chính của Bắc Kinh sẽ mờ nhạt dần sau khi đạt được thành công về mặt ngoại giao, dù nước này nhiều lần tái khẳng định mở cửa và cải cách lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Jack Lew hôm thứ Năm 29/9 cho biết, mặc dù IMF chính thức đưa đồng NDT vào giỏ SDR, nhưng cho rằng Trung Quốc vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa NDT và nền kinh tế nước này mang định hướng thị trường hơn nữa.

Hãng tư vấn Capital Economics nhận định việc đưa NDT vào giỏ SDR sẽ có ảnh hưởng "tối thiểu" đến nhu cầu tài sản bằng NDT của khối ngoại, do vậy, "hỗ trợ không đáng kể" đồng tiền này.

Khang Khang (Reuters)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến