Trung Quốc: Đồng NDT giảm, cơ hội hay thách thức?
07/04/2016 08:04:57
ANTT.VN – Chính phủ Trung Quốc đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi đồng nhân dân tệ (NDT) “nhẹ” hơn đồng đô la (USD) trên bàn cân.

 

Tin liên quan

Mặc dù, từ đầu năm đến nay, NDT đã tăng 0,45% so với USD. Tuy nhiên, sức mạnh của đồng tiền trên vẫn đi xuống so với các đồng tiền khác trong khu vực. Theo số liệu từ CFETS RMB Index, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang theo dõi tỉ giá NDT với 13 đơn vị khác trên thế giới. Kể từ năm 2014, lần đầu tiên trong lịch sử, giá trị đồng này giảm xuống 98 lần vào tuần trước.

Theo nguồn tin từ ngân hàng Goldman Sachs, tỷ giá hối đoái Nhân dân tệ (CNY) được cho là sẽ giảm 7,4%,thấp nhất kể từ tháng 5/2008. Cho dù đồng USD có tăng giá trở lại, thì đại lục vẫn muốn duy trì sự mất giá của NDT so với đồng tiền của các đối tác thương mại nhằm hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu. Ngoài ra, quốc gia này cũng sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đang chững lại trông thấy như hiện nay.

Theo chiến lược gia Trivedi: “Nếu đồng NDT tiếp tục giảm giá, thì các quốc gia khác có lĩnh vực xuất khẩu sẽ phải đối mặt với áp lực phá giá đồng tiền của mình để giữ năng lực cạnh tranh”. Điều này làm tăng mức độ nhạy cảm của các nước khu vực châu Á với đồng tiền đại lục.

Trước đó, 12/2015, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã giảm tỷ giá tham chiếu đồng NDT xuống 1,3%. IMF đưa dự báo tăng trưởng các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á sẽ giảm tốc còn 6,4% trong năm 2016, trong đó Trung Quốc giảm từ 6,8% xuống 6,3%.

 Tháng 1 năm nay, NDT đã tăng 1,9%, thậm chí, NYC đạt mức cao nhất vào tháng 3 vừa qua trong vòng 7 năm trở lại đây. Tuy nhiên theo các nhà hoạch định chiến lược hàng đầu về kinh tế, NYC sẽ giảm xuống mức 6,7 NDT ăn 1 USD vào cuối năm 2016.

Trước diễn biến rớt giá liên tục, những con “cá kình” kinh tế Trung Quốc thỏa sức vẫy vùng ở bờ biển nước ngoài. Cụ thể, tập đoàn ChemChina đã đầu tư 43 tỷ USD mua lại Syngenta AG của Thụy Sĩ, đứng đầu danh sách các vụ mua lại trong năm nay. Tiếp đó, Tập đoàn HNA thành chủ đầu tư Ingram Micro Inc với giá 6 tỉ USD. Haier cũng không kém cạnh khi sở hữu doanh nghiệp General Elictric Co ở mức 5,4 tỉ USD. Chính sự đầu tư này làm tăng tổng vay vốn nước ngoài của đại lục lên đến 17,3 tỉ USD trong quý đầu năm, chiếm 37% số lượng cho vay của Bắc Á.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến