Dòng sự kiện:
Nên đầu tư kênh nào để tránh lạm phát tốt nhất?
29/06/2022 14:30:41
Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, chúng ta đều hết sức quan tâm và tìm giải pháp trú ẩn dòng tiền vào những loại hình đầu tư. Chúng ta nên đầu tư kênh nào để tránh lạm phát tốt nhất?

Đôi nét về lạm phát

Lạm phát chính là sự gia tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ dẫn đến sự mất giá trị đơn vị tiền tệ của quốc gia. Lạm phát phản ánh sức mua hàng hóa trên một đơn vị tiền tệ giảm dần theo thời gian.

Lạm phát là sự mất cân bằng trong nền kinh tế quốc gia

Nguyên nhân chính gây ra lạm phát là do mất cân bằng quy luật cung cầu hoặc lạm phát tiền tệ. Do sự mất cân đối giữa lượng tiền được đưa ra thị trường và số lượng hàng hóa trong lưu thông. Mặt khác, khi nhu cầu về hàng hóa tăng dẫn đến giá cả hàng hóa tăng. Để giải quyết tình trạng khó khăn trong ngắn hạn người tiêu dùng phải gia tăng nguồn thu nhập thứ hai hoặc xem xét vay từ tổ chức vay tiền uy tín. Trong dài hạn ta phải tìm kênh đầu tư an toàn và hiệu quả để bảo vệ giá trị tài sản.

Những kênh đầu tư hạn chế lạm phát tốt nhất

Để bảo vệ giá trị tài sản của bạn trong bối cảnh lạm phát leo thang, bạn phải tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả. Sau đây là những thị trường để bạn cân nhắc và lựa chọn.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán

Những năm gần đây là thời gian hoàng kim của thị trường chứng khoán. Đây không chỉ là một kênh huy động vốn tối ưu của doanh nghiệp mà còn là thị trường để dòng tiền chảy vào ngăn cản sự ảnh hưởng của lạm phát. Nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu của những doanh nghiệp tham gia niêm yết trên sàn chứng khoán trở thành một phần của công ty. Tại đây, bạn thu được lợi nhuận thông qua cổ tức và giá trị cổ phiếu tăng lên khi công ty phát triển làm ăn có lãi.

Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong những năm gần đây

Kênh đầu tư vào cổ phiếu có ưu điểm là không đòi hỏi lượng vốn ban đầu lớn mà vẫn có thể tạo ra giá trị lợi nhuận đáng kể trong cả ngắn, trung và dài hạn. Bên cạnh những ưu điểm, thị trường chứng khoán là kênh có mức độ rủi ro cao nhất với nhiều biến động. Thị trường bị tác động bởi rất nhiều yếu tố tin tức, ảnh hưởng bởi đám đông hay hiệu ứng Fomo… nếu bạn không có kiến thức chuyên sâu về tài chính, khả năng nhận định thị trường, phân tích thời điểm thì đây không phải là kênh đầu tư tối ưu.

Đầu tư vào thị trường bất động sản

Bất động sản đang là thị trường sôi động nhất hiện nay và là kênh đầu tư có dòng chuyển đổ vào rất lớn. Quỹ đất ngày càng bị thu hẹp trong khi dân số ngày một gia tăng khiến cung cầu bất động sản ngày càng mất cân đối. Do vậy, kênh đầu tư vào thị trường bất động sản là hình thức đầu tư sinh lời mang lại hiệu quả cao nhất.

Bất động sản là kênh đầu tư hiệu quả trong dài hạn

Kênh đầu tư này có ưu điểm là không chỉ tạo ra thu nhập từ hoạt động cho thuê mà giá trị bất động sản không ngừng tăng lên theo thời gian. Do tính thanh toán không linh hoạt, nhà đầu tư có thể thế chấp bất động sản vay vốn đầu tư vào thị trường khác. Trong dài hạn đây là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất và giúp bảo vệ giá trị của đồng tiền.

Tuy nhiên, hoạt động đầu tư này mang tính dài hạn nên cũng ẩn chứa nhiều rủi ro đòi hỏi nhà đầu tư phải có tư duy nhạy bén, có tầm nhìn và kiến thức về thị trường nhà đất. Đầu tư không đúng đất, đúng thời gian thì nguy cơ mất trắng rất cao.

Đầu tư thị trường vàng

Thị trường vàng cũng là một kênh đầu tư được rất nhiều người lựa chọn bởi tính an toàn cao và giữ được giá trị trong dài hạn. Tích trữ vàng đã là thói quen từ xa xưa của người Việt, cho đến ngày nay thì vàng vẫn là tài sản tăng giá trị ít chịu ảnh hưởng của lạm phát. Với nguồn cung có hạn, vàng vẫn là tài sản dự trữ của mọi quốc gia và là kênh đầu tư hiệu quả trong tình hình kinh tế hiện nay.

Vàng là tài sản dự trữ của mọi quốc gia

Tuy nhiên, tích trữ vàng không phải là một khoản đầu tư sinh lời đem lại nguồn thu nhập thụ động. Vàng có giá trị cao nên chúng ta không thể cất giữ quá nhiều vàng và ẩn chứa nhiều rủi ro, tốn kém trong việc bảo quản, cất giữ. Bởi vậy ngoài đầu tư vàng miếng, bạn cũng có thể xem xét đầu tư vào các quỹ EFT vàng, CFD vàng…

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong những kênh đầu tư ổn định nhất được nhiều người sử dụng. Bạn sẽ không phải suy nghĩ hay lo lắng về mức độ rủi ro khi tham gia vào thị trường này. Đầu tư gửi tiết kiệm có ưu điểm nổi bật là tính thanh khoản cao, tiền có sẵn sàng trong tài khoản bạn có thể rút hoặc nạp bất cứ lúc nào. Ngân hàng là nơi giữ tài sản an toàn nhất ngay cả khi ngân hàng phá sản bạn vẫn được nhà nước hoàn lại số tiền gửi tiết kiệm theo quy định.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn an toàn nhất



Nhà đầu tư khi tham gia gửi tiết kiệm sẽ nhận được lãi tiền gửi nhưng lợi nhuận kiếm được ít hơn và có thể không bù đắp được sự trượt giá của đồng tiền. Trong dài hạn, gửi tiết kiệm ngân hàng không phải là sự lựa chọn khôn ngoan.

Đầu tư vào trái phiếu nhà nước

Trái phiếu nhà nước là một loại chứng khoán ít rủi ro và chủ yếu chịu tác động từ tỷ giá hối đoái. Trái phiếu được coi là kênh đầu tư được mọi người ưu tiên hàng đầu bởi lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ có thể mua với số lượng giới hạn và lãi suất trên trái phiếu cố định hàng năm cho đến khi hết thời gian thu tiền về.

Các kênh đầu tư tài chính cũng luôn tồn tại cả ưu và nhược điểm, bạn cần đưa ra các tiêu chí đầu tư để lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn nhất. Hy vọng thông qua bài viết trên bạn có thêm thông tin để lựa chọn kênh đầu tư tránh lạm phát tốt nhất.

LH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến