Nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng gì khi cố gắng để cắt giảm ô nhiễm
04/08/2015 16:08:33
Trong khi Trung Quốc đang thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, đất nước này cũng tham vọng tạo một ấn tượng tốt, cho dù phải tăng chi phí kinh tế.

Tin liên quan

Ảnh minh họa. Photo: Bloomberg

Trong khi Trung Quốc đang thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, đất nước này cũng tham vọng tạo một ấn tượng tốt, cho dù phải tăng chi phí kinh tế.

Đôi khi, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dường như đã kéo nền kinh tế theo nhiều hướng khác nhau.

Quay trở lại khoảng thời gian một tuần trước. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã mở đường cho các khoản chi tiêu mới đặt đường ống thoát nước xuyên qua các thành phố của, một động thái sẽ giúp đảm bảo nền kinh tế đạt mục tiêu mở rộng hàng năm ở mức 7 %. Đây là chính sách chi tiêu tài chính chính được mong đợi mà các nhà phân tích kì vọng chính phủ thực thi khi đất nước trải qua thời kì tăng trưởng chậm lại.

Mặt khác, chính quyền Bắc Kinh cũng sẵn sàng đánh đổi tăng trưởng với việc gây ấn tượng cho du khách. Khi chính phủ Trung Quốc chào đón du khách toàn cầu đến Bắc Kinh, họ không chỉ trải thảm đỏ; họ cũng mong đợi mang lại một bầu trời trong lành hơn .

Chính phủ Trung Quốc thực hiện chiến dịch này bằng cách hạn chế lượng xe cộ lưu thông, sử dụng xe và tạm thời ngưng hoạt động các nhà máy sản xuất thép và than để loại bỏ sương mù dày đặc bao phủ thành phố hầu hết thời gian. Điển hình vào cuối năm ngoái các nhà lãnh đạo đứng đầu các nhà nước từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã đến thăm Bắc Kinh và tham gia hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương hàng năm đã được tận hưởng không khí trong lành cái mà được mệnh danh là "Bầu trời xanh APEC," Trung Quốc trong thời gian này chỉ cho phép sương mù quay trở lại ở cuối giai đoạn hội nghị diễn ra.

Mặc dù các chiến thuật loại bỏ sương mù có thể đã mang lại hiệu quả tốt, chi phí đánh đổi cho nó bắt đầu tăng lên. Việc chuẩn bị tổ chức Giải vô địch Điền kinh Thế giới vào tháng Tám và Đài tưởng niệm Chiến tranh Thế giới thứ II vào đầu tháng Chín của Bắc Kinh có khả năng gây tổn thất lớn cho sản xuất và xây dựng, Goldman Sachs Inc đã cảnh báo. Họ trích dẫn các sự kiện trong quá khứ bao gồm Thế vận hội mùa hè vào tháng Tám năm 2008, Thế vận hội Thanh niên vào tháng Tám năm ngoái và hội nghị APEC, những kiện sự đã từng khiến các nhà máy bị đóng cửa.

Việc gián đoạn khả năng sản xuất xảy ra khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này phát triển ở mức độ chậm nhất trong 25 năm trở lại đây. Các ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất bốn lần kể từ tháng Mười Một và nới lỏng tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng, trong khi chính quyền trung ương đã tiến hành các bước để tăng chi tiêu chính phủ địa phương cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tăng trưởng.

Những động thái chính sách đang được thay đổi một cách chậm chạp để đạt được lực kéo. Thị trường suất khẩu ảm đạm và các nhà sản xuất vẫn chịu áp lực. Nhiều nhà máy mới phải đóng cửa sẽ tiếp tục cản trở sự hồi phục nền kinh tế trong quý này, sản xuất thép đặc biệt gặp khó khăn ở những khu vực như tỉnh Hà Bắc, nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc và chiếm gần một phần tư sản lượng. Các nhà máy của nó bao quanh Bắc Kinh và nó chính là nguồn gốc chính gây ô nhiễm trong khu vực.

Bầu trời trong lành chắc chắn là mong muốn của tất cả chúng ta. Báo cáo năm 2015 của Tổng công ty Rand ước tính tổn thất của ô nhiễm không khí gây ra đối với sức khỏe và khiến mất năng suất lao động chiếm 6,5 % trong tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc mỗi năm trong giai đoạn 2000 và 2010, và tăng lên cùng với đô thị hóa. Các phân tích cho thấy việc làm sạch bầu trời có thể gặt hái những lợi ích hàng năm lên tới con số 535 tỉ đôla trong năm 2012.

Trong khi chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ làm sạch không khí thông qua một "nền kinh tế mới" hiệu quả hơn nhờ đổi mới dịch vụ, cách thức tiêu thụ hàng hóa, tuy nhiên quá trình chuyển đổi quá chậm chạp để cho ta thấy kết quả của nó. Các nhà máy thép, dù đang gây ô nhiễm như ta đã biết, vẫn tạo ra hàng triệu việc làm mỗi năm.

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến