Dòng sự kiện:
Mỹ Quyết định trả đũa vụ tấn công mạng của Trung Quốc
03/08/2015 13:48:46
Chính quyền Obama đã quyết định phải trả đũa chống lại Trung Quốc trong việc đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 20 triệu người Mỹ từ các cơ sở dữ liệu của Văn phòng Quản lý nhân sự, nhưng họ vẫn đang đau đầu trong việc quyết định nên làm gì để không khiến căng thẳng leo thang.

Tin liên quan

Ảnh minh họa Photo: Bloomberg

Chính quyền Obama đã quyết định phải trả đũa chống lại Trung Quốc trong việc đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 20 triệu người Mỹ từ các cơ sở dữ liệu của Văn phòng Quản lý nhân sự, nhưng họ vẫn đang đau đầu trong việc quyết định nên làm gì để không khiến căng thẳng leo thang.
Quyết định đưa ra sau khi chính quyền Mỹ đã kết luận rằng đây là cuộc tấn công có quy mô lớn và rất tham vọng rằng các biện pháp thông thường để đối phó với các trường hợp gián điệp truyền thống sẽ không được áp dụng.
Trong một loạt cuộc họp, các quan chức đã tranh cãi kịch liệt trong việc lựa chọn giữa các phương án được đề xuất: như bằng các cuộc biểu tình ngoại giao hoặc trục xuất những tội nhân Trung Quốc bị phát hiện ra khỏi Hoa Kỳ - đến hành động quyết liệt hơn điều mà một số giới chức lo ngại có thể dẫn đến sự leo thang của cuộc xung đột giữa hai nước.
Điều đó không có nghĩa là Mỹ sẽ hành động ngay trong thời gian tới - hoặc xác định rõ khi nào họ sẽ hành động. Nhà Trắng có thể lường trước được tác hại của việc trả thù có thể lớn hơn nhiều lợi ích nó mang lai, nó có thể sẽ dẫn đến hành động trả đũa các doanh nghiệp Mỹ và cá nhân đang làm việc ở Trung Quốc. Vì vậy tổng thống Obama đang cố gắng tìm kiếm phương án tối ưu bằng việc yêu cầu nhân viên của mình đưa ra những biện pháp đáp trả thông minh hơn.
"Một trong những kết luận đã đạt được là chúng tôi cần phải công khai nhiều hơn về quan điểm của chúng tôi, và một trong những lý do là ngăn chặn," phát biểu bởi một quan chức chính quyền cấp cao tham gia vào các cuộc tranh luận. "Chúng ta cần phải phá vỡ và ngăn chặn điều mà những kẻ thù đã làm với không gian mạng, và điều đó có nghĩa bạn cần đầy đủ các công cụ phù hợp cho sự đáp trả."
Trước công chúng, thủ tướng Obama hầu như chưa tỏ thái độ gì, các thông báo chính thức đang được hướng dẫn nghiêm ngặt để tránh đặt cái tên Trung Quốc là nguồn gốc của mọi cuộc tấn công. Trong bài phát biểu tháng trước,  ông James R. Clapper Jr.,  giám đốc Cục tình báo quốc gia cho rằng "bạn phải trừng phạt Trung Quốc ở một mức nào đó cho những gì họ đã làm," ông tránh lặp lại lời buộc tội này một lần nữa trong lần phát biểu trước công chúng tuần trước.
Nhưng trong những ngày gần đây, cả hai ông Clapper và Adm. Michael S. Rogers, giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia và tư lệnh của quân đội đã ám chỉ tại cuộc tranh luận nội bộ rằng trừ khi Hoa Kỳ tìm cách để đối phó với các cuộc tấn công, họ đang bị ràng buộc để căng thẳng leo thang.
Ông Clapper cũng dự đoán rằng số lượng và độ tinh xảo của tin tặc nhằm vào Hoa Kỳ sẽ ngày càng trầm trọng"cho đến khi chúng ta đưa ra hình phạt thích đáng đủ để răn đe."
Theo các quan chức tham gia vào các cuộc tranh luận nội bộ tìm ra cách đáp trả đối với cuộc tấn công nhân viên văn phòng, các trợ lý của ông Obama thăm dò hình thức áp dụng biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc, dựa trên tiền lệ của lệnh trừng phạt đã đượcTổng thống chấp thuận đối với trường hợp của Bắc Triều Tiên vào tháng Giêng.
"Sự tương đồng chỉ đơn giản là không thể áp dụng" một quan chức kinh tế cao cấp, người đã phát biểu với điều kiện giấu tên trong cuộc thảo luận nội bộ Nhà Trắng cho biết. Bắc Triều Tiên thì khá bị cô lập và hầu như không có nguy cơ rằng họ có thể trả đũa. Nhưng trong việc xem xét biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc, các quan chức từ Bộ Thương mại và Bộ Tài chính đưa ra một danh sách các biện pháp trừng phạt mà Trung Quốc có thể áp đặt đối với công ty Mỹ trong khi bản thân họ cũng đang phải đấu tranh để đối phó với Trung Quốc.
Đối với ông Obama, ứng phó với các hành vi trộm cắp xảy ra tại Văn phòng Quản lý nhân sự là vô cùng phức tạp bởi vì nó không phải là sự phá hoại, cũng không liên quan đến việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ. Thay vào đó là mục đích là gián điệp, trên một quy mô mà không ai tưởng tượng trước đây.

Thuý Anh (New York Time)

Tin liên quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến