Dòng sự kiện:
Nga: Các chính sách của Mỹ có thể dẫn tới sự ra đời của nhóm G8 mới
12/06/2022 08:57:21
Với những hành động của mình, Mỹ đang thúc đẩy những quốc gia không tham gia vào cuộc chiến trừng phạt hình thành nhóm "G8 mới" với Nga, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin cho hay ngày 11/6.

Sau khi quân đội Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2, Mỹ, Anh, EU và nhiều quốc gia khác đã áp lệnh trừng phạt nặng nề lên Nga, khiến Moscow là quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới.

Chủ tịch Hạ viện Nga cũng dẫn ra những so sánh GDP giữa nhóm G8 mới với nhóm G7 hiện tại (từng là G8 nhưng sự tham gia của Nga trong nhóm này đã dừng lại năm 2014 vì việc sáp nhận Crimea).

Ảnh minh họa: Reuters

"Nhóm 8 quốc gia không tham gia vào cuộc chiến trừng phạt gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Indonesia, Brazil, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dẫn trước nhóm cũ về GDP là 24,4%".

Theo quan điểm của ông, các thành viên G7, gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Italy và Canada sẽ tiếp tục "rạn nứt về mức độ các lệnh trừng phạt áp lên Nga".

"Sự rạn nứt trong mối quan hệ kinh tế hiện tại giữa Washington và các đồng minh đã dẫn đến sự hình thành những điểm tăng trưởng mới trên thế giới", ông Volodin nhận định.

Chủ tịch Hạ viện Nga cũng cho rằng, trong khi có những khó khăn về kinh tế, Mỹ vẫn tiếp tục làm mọi thứ để giải quyết vấn đề của mình với cái giá là lợi ích của những quốc gia khác. Ông nhấn mạnh, việc gây ra căng thẳng sẽ khiến Mỹ không thể tránh khói việc mất đi ưu thế của mình trên thế giới.

"Mỹ đã tạo ra những điều kiện khiến các quốc gia muốn xây dựng một cơ chế đối thoại bình đẳng và những mối quan hệ vì lợi ích các bên để cùng với Nga, hình thành nhóm "G8 mới".

Trong khi đó, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Eric Woodhouse cho biết Washington và các đồng minh đã nhận ra tác động của lệnh trừng phạt Nga đã lan sang chính nền kinh tế của họ. Vì thế, quyết tâm của họ khi áp lệnh trừng phạt Moscow đã thể hiện việc sẵn sàng "chấp nhận những cái giá phải trả này", quan chức Mỹ bình luận.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận, các lệnh trừng phạt chống Nga đã "gây ra sự thay đổi to lớn về giá lương thực và năng lượng" giữa bối cảnh lạm phát tăng cao. Những bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Putin cho rằng "những sai lầm trong nhiều năm của các nước phương Tây về chính sách kinh tế và trừng phạt đã gây ra "làn sóng lạm phát toàn cầu, sự gián đoạn chuỗi sản xuất và hậu cần cũng như sự gia tăng đói nghèo và thâm hụt lương thực"./.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : nhóm g8 , mỹ , Nga
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến