Dòng sự kiện:
Nga cảnh báo Ukraine về kế hoạch tấn công Crimea bằng vũ khí phương Tây
21/06/2023 08:24:46
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cảnh báo giới lãnh đạo quân đội Ukraine về kế hoạch sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các khu vực không nằm trong vùng chiến dịch quân sự đặc biệt, trong đó có Crimea.

Binh sĩ Ukraine hướng tới tiền tuyến ở Donetsk. Ảnh: Reuters

Theo đài RT ngày 20/6, ông Shoigu cho rằng các quan chức Ukraine muốn sử dụng hệ thống phóng tên lửa HIMARS của Mỹ và tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow của Anh. Theo ông Shoigu, các hệ thống vũ khí này đã được Mỹ và Anh chuyển giao cho Ukraine và nếu diễn ra các cuộc tấn công như vậy, các quốc gia NATO sẽ bị kéo sâu hơn vào cuộc xung đột.

Ông Shoigu tuyên bố chiến dịch kiểu như vậy sẽ khiến Nga tấn công ngay lập tức các trung tâm ra quyết định trên lãnh thổ Ukraine.

Các cảnh báo trên được ông Shoigu đưa ra ngày 20/6 trong một cuộc họp cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cập nhật ngắn gọn về hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, nói rằng kể từ ngày 4/6, lực lượng UKraine đã tiến hành 263 cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của Nga.

Trong khi đó, Ukraine cho biết đã tái chiếm 8 ngôi làng trong giai đoạn đầu của cuộc phản công. Một quan chức quốc phòng Ukraine tuyên bố đòn giáng mạnh nhất sẽ ở phía trước, bất chấp sự kháng cự quyết liệt của quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/6 cho biết các lực lượng Ukraine không mất vị trí nào trong cuộc phản công Nga, trong khi quân Nga chịu tổn thất.

Trong tháng này, Ukraine đã phát động cuộc phản công mà nước này lên kế hoạch từ lâu. Ngày 19/6, tờ New York Times và kênh CBS News 6 dẫn lời các quan chức Mỹ dự đoán chiến dịch phản của Ukraine sẽ kéo dài và khốc liệt, nhưng chiến dịch đang đạt tiến triển và còn quá sớm để nói về kết quả.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark A. Milley, thừa nhận rằng các lực lượng của Ukraine đang gặp phải sự kháng cự quyết liệt và chịu nhiều tổn thất, cả thương vong về người lẫn xe tăng và các phương tiện khác. Nhưng những khó khăn như vậy đã được lường trước, cuộc phản công có thể sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể và cái giá phải trả rất cao, song sẽ thu được kết quả trong dài hạn.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine đang bắt đầu thảo luận các biện pháp sao cho sự hỗ trợ của phương Tây tập trung vào các trang thiết bị có thể tạo ra khác biệt lớn trên chiến trường và làm sao để binh sĩ Ukraine có thể vận hành thành thục.

Một quan chức cấp cao Canada tham gia huấn luyện binh lính Ukraine cho hay một số nước đã lên kế hoạch đào tạo cụ thể đến tháng 12. Hiện có khoảng 6.000 người Ukraine tham gia 65 khóa đào tạo tại 40 địa điểm trên 3 châu lục khác nhau.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh đã cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ USD để chuẩn bị cho chiến dịch phản công của Ukraine.

Anh chuyển giao cho Ukraine tên lửa Storm Shadow vào tháng 5, giúp nước này có khả năng quân sự bổ sung trước cuộc phản công. Tên lửa này có tầm bắn lên tới 300 km, xa hơn so với các loại vũ khí khác mà Ukraine có thể tiếp cận.

Trong diễn biến liên quan, các quan chức Ukraine cho biết rạng sáng 20/6, Nga đã phát động một cuộc không kích trên diện rộng nhằm vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng ở Kiev và các thành phố khác. Ukraine tuyên bố bắn hạ 32 trong số 35 máy bay không người lái Shahed được phóng từ khu vực Bryansk của Nga và Biển Azov. Lực lượng không quân cho biết Nga cũng đã tấn công thành phố công nghiệp Zaporizhzhia bằng tên lửa Iskander và S-300. Người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực Zaporizhzhia Yuriy Malashko cho biết Nga đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng viễn thông và nông nghiệp.

Tác giả: Thùy Dương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến