Nga đối diện nguy cơ hạ bậc tín dụng
27/12/2014 16:41:41
ANTT.VN - Các khoản nợ của Nga đã bị Standard & Poor’s để mắt tới và xem xét có thể hạ bậc tín dụng.

Tin liên quan

Cơ quan xếp hạng cho biết:  “những gì chúng tôi quan sát được là tình hình suy thoái nhanh chóng của khả năng linh hoạt tiền tệ và tác động của nền kinh tế suy yếu lên hệ thống tài chính của Nga.”
S&P đang xếp hạng khoản nợ của Nga ở 1 bậc trên mức “junk” (mức độ uy tín thấp hơn các tiêu chuẩn thông thường) và nếu bị hạ xếp hạng  quốc gia này sẽ bị đẩy xuống mức độ này. Cơ quan xếp hạng tín dụng cũng cho biết 50% khả năng  là Nga sẽ bị hạ mức tín dụng trong vòng 90 ngày nữa.

Nền kinh tế của Nga đã bị đẩy đến đà suy thoái bởi giá dầu sụt giảm gần 50% kể từ tháng 6 đến nay – trong khi một nửa ngân sách chính phủ Nga đến từ xuất khẩu dầu và khí đốt.

Đồng Rúp cũng đang trên đà lao dốc thấp kỷ lục, dấy lên nghi ngại rằng Nga đang trên đà tiến tới một cuộc khủng hoảng tài chính. Ngân hàng Trung Ương Nga đã vội vàng tăng lãi suất 5 lần trong năm nay trong những nỗ lực yểm trợ cho đồng Rúp.

Người dân Nga đã lao đi rút tiền và quy đổi sang đô la Mỹ bởi lo ngại việc giảm giá trị của đồng tiền này cũng như việc tăng giá của các mặt hàng nhập khẩu.Đồng Rúp đã mất giá 27% so với đồng đô la trong suốt 3 tháng qua, với đánh giá hoạt động thấp nhất trong sô 170 đồng tiền được trang Bloomberg theo dõi.

Lãi suất liên ngân hàng của Nga đã tăng gần như gấp đôi trong mấy tháng qua- tỉ lệ cho vay qua đêm đang ở mức 25% - cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tiền tệ đã lên tới tầm đáng báo động.

Ngân hàng Trung Ương cho biết vào đầu tuần này rằng có thể bơm khẩn cấp một khoản tín dụng trị giá 30 triệu Rúp (tương đương 545 triệu USD) để hỗ trợ cho các ngân hàng và bảo vệ các khoản tiền gửi của khách hàng để “chữa cháy” trước khi đưa ra một chính sách giải cứu dài lâu cho các ngân hàng lớn của Nga.

Đồng Rúp đã có dấu hiệu phục hồi vào đầu tuần, sau khi thoát khỏi mức thấp kỷ lục so với đồng đồ la khi Nga rút hàng tỉ đô la từ lượng dự trữ để mua lại Rúp, đồng thời tuyên bố một loạt biện pháp nhằm vực dậy hệ thống ngân hàng. Các biện pháp này bao gồm kế hoạch bơm 1 nghìn tỉ Rúp (tương đươn 16 tỉ USD) vào các ngân hàng Nga trong năm sau, và bảo hiểm của các khoản tiền gửi mới.

Tú Anh (theo CNNMoney)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến