Sự cố hi hữu của hàng không VN: Máy bay không cất cánh được do…bò
27/12/2014 15:32:39
ANTT.VN – Theo thống kê của Cục Hàng không VN, năm 2014, đã xảy ra 311 vụ sự cố hàng không với nhiều mức độ, tăng 129 vụ so với năm 2013.

Tin liên quan

Sự cố rơi ốp bảo vệ, vào ngày 26/3/2014 máy bay A 321 từ Đà Lạt hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, khi bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện ốp bảo vệ làm mát phanh máy bay đã bị rơi, sau khi kiểm tra cơ quan chức năng đã phát hiện chiếc ốp này rơi ở sân bay Liên Khương và nguyên nhân được xác định do nhân viên không vặn chặt ốc nên ốp bảo vệ này đã bị rơi.

Ảnh minh họa

Sự cố mất liên lạc với không lưu xảy ra vào ngày 14/5 khi máy bay VN 1601 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ Tp.HCM đi Buôn Ma Thuật, tổ bay liên lạc với kiểm soát không lưu để yêu cầu cung cấp thông tin về thời tiết nhưng không thấy phản hồi, máy bay phải bay vòng để chờ và khoảng 10 phút sau tổ bay mới liên lạc được với kiểm soát không lưu để hạ cánh.

Vụ việc lặp lại tương tự với máy bay Jetstar Pacific khi tiếp cận sân bay Vinh ngày 23/7, tổ lái đã liên lạc với kiểm soát không lưu nhiều lần trên tần số khẩn nguy nhưng không thấy trả lời. Phi công phải bay lên rồi vòng lại để tiếp cận hạ cánh lần 2. Nguyên nhân là kiểm soát viên không lưu thao tác sai khiến tín hiệu mất liên lạc một chiều.

Một sự cố hy hữu lần đầu tiên xảy ra ở VN là sự cố của hãng hàng không Vietjet Air thay vì đến Đà Lạt lại chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa về sân bay Cam Ranh, gây lo lắng cho hàng trăm khách.

Nguyên nhân được xác định do tổ bay, tổ tiếp viên, nhân viên điều phối của Vietjet Air và cơ sở thủ tục thuộc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã không thực hiện đúng quy trình khai thác bay.

Ngày 27/6, do không quan sát đường băng, kiểm soát viên đã cho phép máy bay của Jetstar Pacific cất cánh trong khi máy bay của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường băng, khiến hai máy bay có thể gặp nguy hiểm.

Ngày 29/10, chuyến bay VN1376 của hãng Vietnam Airlines và trực thăng quân sự suýt xảy ra nguy cơ va chạm. Nguyên nhân do chuyên viên kiểm soát không lưu mắc lỗi. Cục Hàng không cùng cơ quan quân sự đã lập tổ điều tra và đưa ra giải pháp phối hợp điều hành giữa hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự.

Ngày 5/11, máy bay VN - A692 từ Đà Nẵng đi Hà Nội trong quá trình lăn ra đường băng, tổ bay đã phát hiện một con bò trên đường cất hạ cánh. Sau khi đuổi bò, máy bay cất cánh an toàn. Cục Hàng không đã đề nghị Quân chủng Phòng không Không quân chỉ đạo xử lý triệt để việc nuôi thả gia súc trong khu vực cảng hàng không đã tồn tại lâu nay.

Vụ việc Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC HCM) bị mất điện, sự cố này được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng coi là lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam.

Kết luận cuối cùng nguyên nhân là do kíp trưởng thao tác sai quy định khiến sập nguồn điện gây mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay. Sự cố này khiến AACC Hồ Chí Minh mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay làm ảnh hưởng đến 92 chuyến bay trong khoảng 30 phút.

Về sự cố kỹ thuật máy bay, vụ máy bay Vietnam Airlines hỏng động cơ khi vừa cất cánh ở sân bay Melboune (Australia) hồi tháng 5, được xếp vào sự cố nghiêm trọng nhóm B.

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào tối 16/12, máy bay Vietnam Airlines từ Tp.HCM đi Vinh đã phải đổi hướng đến  sân bay Nội Bài (Hà Nội) do áp suất trong khoang giảm đột ngột, khiến máy bay đột ngột giảm độ cao, gây lo lắng cho nhiều hành khách trên máy bay.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến