Dòng sự kiện:
Nga giành được thành trì quan trọng Ukraine kiểm soát gần 10 năm ở Donetsk
26/12/2023 11:44:41
Nga tuyên bố đã giành được khu vực phòng thủ kiên cố ở ngoại ô thành phố Donetsk do lực lượng Ukraine kiểm soát trong gần 10 năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo, quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn Maryinka. Ông Shoigu cho biết, Nhóm tác chiến phía Nam đã giành được hoàn toàn khu vực Maryinka ở phía Tây Nam Donetsk.

Tổng thống Vladimir Putin đã chúc mừng và gửi lời cảm ơn tới các binh lính, cũng như tuyên bố đây là một "thành công".

"Tôi muốn chúc mừng các bạn. Đây là một thành công. Hãy chuyển những lời biết ơn tới các quân nhân và binh lính đã tham gia chiến đấu trong những giai đoạn khác nhau", Tổng thống Putin nói. Tổng thống Nga cũng tự tin rằng, việc kiểm soát khu vực này sẽ giúp các lực lượng của Moscow đẩy lùi các vị trí của Ukraine xa hơn khỏi Donetsk.

Ảnh minh họa: Sputnik

Ông Shoigu nhận định, giành được Maryinka sẽ khiến việc bảo vệ thành phố Donetsk khỏi hỏa lực của Ukraine hiệu quả hơn.

"Giành được khu vực này sẽ giảm khả năng phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine và giúp chúng ta có thêm cơ hội để hành động", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhận định.

Maryinka đã trở thành một pháo đài kiên cố của Ukraine trong hơn 9 năm qua, với một mạng lưới các đường hầm và công sự được bố trí gần như khắp các con đường.

"Bằng cách phá vỡ pháo đài được đối phương xây dựng từ năm 2014, quân đội chúng ta có cơ hội để tiến vào khu vực rộng hơn. Nhưng dĩ nhiên, đây là vấn đề của các chỉ huy địa phương và các chuyên gia thuộc Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng. Đây là một vấn đề khác nhưng dù sao, cơ hội cũng tăng lên trong khu vực này", Tổng thống Putin nói.

Maryinka đã chứng kiến giao tranh trong gần 1 thập kỷ, đầu tiên là giữa quân đội Ukraine với lực lượng ly khai và hiện nay là với quân đội Nga. Thị trấn này không chỉ là thành trì của Kiev mà còn nằm trong số các vị trí quan trọng để triển khai lực lượng cho các cuộc tấn công vào Donetsk. Giao tranh giành Maryinka leo thang trong những tháng gần đây với việc các lực lượng của Nga từ từ giành được các vị trí quan trọng khắp thị trấn. Cuộc tiến công vô cùng khó khăn với mạng lưới boong ke kiên cố và những đường hầm dưới lòng đất mà Ukraine xây dựng ở Maryinka những năm qua.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến