Dòng sự kiện:
Nga lập kỷ lục chết chóc vì Covid-19 ngày thứ tư liên tiếp
03/07/2021 12:30:12
Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Nga tiếp tục tăng mạnh do sự xuất hiện của biến chủng Delta trong khi tốc độ chương trình tiêm chủng còn hạn chế.


Nga đang đối phó với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng do sự xuất hiện của biến chủng Delta (Ảnh: TASS).

Tâm dịch Moscow

Hãng tin TASS dẫn số liệu của Bộ Y tế Nga ngày 2/7 cho biết, trong vòng 24 giờ, nước này ghi nhận thêm 679 ca tử vong do Covid-19, đánh dấu ngày thứ 4 liên tiếp số người chết vì Covid-19 ở đây cao chưa từng có kể từ khi dịch bùng phát.

Riêng trong ngày hôm qua, Moscow chiếm 112 ca, St. Petersburg chiếm 101 ca. Đây vẫn là hai vùng dịch nóng nhất ở Nga hiện nay.

Đến nay, Nga ghi nhận tổng cộng 136.565 ca tử vong Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, số người chết vì Covid-19 thực tế ở Nga có thể đã lên đến 270.000 người.

Trong ngày hôm qua, Nga cũng ghi nhận thêm 23.218 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên hơn 5,56 triệu ca. Riêng Moscow có thêm gần 7.000 ca nhiễm bệnh trong vòng 24 giờ qua.

Phó Thị trưởng Moscow Anastasia Rakova nhận định, tổng số ca nhiễm thực tế ở Moscow có thể cao hơn 3-4 lần so với thống kê. "Moscow chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Đến nay, hơn 10% dân số của Moscow đã chính thức phục hồi sau khi nhiễm bệnh, và Moscow chiếm khoảng 25% số ca toàn quốc. Nếu tính cả các ca không triệu chứng và những người nhiễm bệnh nhưng không đi khám, chắc chắn số ca nhiễm thực tế của chúng ta nhiều hơn 3-4 lần", ông Rakova nói.

Theo thống kê, Moscow ghi nhận tổng cộng xấp xỉ 1,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó gần 22.700 trường hợp đã tử vong.

Nga chưa tính phong tỏa

Nga đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới bùng phát từ khoảng giữa tháng này. Đợt dịch mới được cho là do biến chủng Delta phát hiện lần đầu ở Ấn Độ có khả năng lây lan cao hơn. Ở Moscow, khoảng 90% số ca nhiễm mới có liên quan đến biến chủng Delta.

Đợt bùng phát mạnh buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 vì cho rằng đó là con đường duy nhất ngăn đại dịch lây lan.

Giới chức Moscow cũng ban hành hàng loạt các biện pháp hạn chế mới để ngăn dịch như các nhà hàng chỉ được phục vụ khách hàng đã tiêm chủng hoặc đã có kháng thể sau khi mắc Covid-19 hoặc có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Thị trưởng Sergei Sobyanin yêu cầu các doanh nghiệp chỉ cho phép khoảng 1/3 số nhân viên làm việc tại văn phòng, số còn lại có thể làm ở nhà. Ngoài ra, Moscow yêu cầu ngành dịch vụ phải đảm bảo tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 60% lao động trước thời điểm giữa tháng 8. Ông Sobyanin thậm chí kêu gọi những người đã tiêm chủng cách đây hơn 6 tháng nên một mũi bổ sung để tăng hiệu quả phòng ngừa.

Điện Kremlin trước đó đặt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 60% dân số Nga trước tháng 9, nhưng đầu tuần này thừa nhận không thể đạt mục tiêu đó dù giới chức đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích người dân tiêm chủng.

Trong khi tìm cách đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng, chính phủ Nga hiện chưa tính đến biện pháp phong tỏa mới dù dịch bùng phát mạnh trở lại. "Không ai mong muốn một đợt phong tỏa mới, chúng tôi hiện cũng không thảo luận phương án này", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên ngày 2/7.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến