Dòng sự kiện:
Bầu cử ở Slovakia quyết định lập trường về Ukraine
28/09/2023 08:47:57
Chiến thắng của Đảng đối lập Slovakia sau bầu cử có thể làm tăng nguy cơ nước này từ bỏ sự ủng hộ mạnh mẽ hiện nay đối với Ukraine và đối lập về các biện pháp hiện nay của EU với cuộc xung đột ở Ukraine.

Nguy cơ gia tăng căng thẳng giữa Liên minh châu Âu, NATO và Slovakia sau cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào cuối tuần này đang hiện hữu bởi các cuộc thăm dò gần đây nhất đều nghiêng về Đảng đối lập Slovakia. Chiến thắng của Đảng đối lập Slovakia có thể làm tăng nguy cơ nước này từ bỏ sự ủng hộ mạnh mẽ hiện nay đối với Ukraine và đối lập về các biện pháp hiện nay của EU với cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Robert Fico, người từng giữ vị trí thủ tướng trong ba nhiệm kỳ của Slovakia, có cơ hội trở lại nắm quyền trong cuộc bầu cử sớm đầy căng thẳng vào thứ 7 tuần này, làm tăng nguy cơ quốc gia Trung Âu này sẽ từ bỏ sự ủng hộ quyết liệt của mình đối với nước láng giềng Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Ông Robert Fico (ngoài cùng bên trái), người từng giữ vị trí thủ tướng trong ba nhiệm kỳ của Slovakia (Nguồn: alijazeera)

Đảng SMER-SSD của ông Fico đang dẫn trước sít sao so với Đảng Cấp tiến Slovakia (PS) theo chủ nghĩa tự do, vốn đã cam kết duy trì chính sách đối ngoại hiện nay và ủng hộ Ukraine. Một chính phủ mới do đảng của Fico lãnh đạo nếu xảy ra có thể tạo dựng liên minh với nhà lãnh đạo Hungary Viktor Orban, người có quan điểm về Ukraine và xung đột với các biện pháp hiện nay với Liên minh châu Âu về vấn đề pháp quyền.

Ông Fico, 59 tuổi, đã từ chức vào năm 2018 sau các cuộc biểu tình chống tham nhũng bởi vụ sát hại một nhà báo điều tra. Ông này có quan điểm thân Nga hơn và phản đối liên minh trung hữu từ năm 2020. Liên minh này sau đó đã tan rã vào năm 2022 và được thay thế bởi một chính phủ tạm thời.Ông Fico đã cam kết chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraine, đây là một sự thay đổi hoàn toàn so với chính sách hiện tại của Slovakia với tư cách là nhà cung cấp thiết bị quân sự và hỗ trợ tài chính cho nước láng giềng phía đông.

Giới phân tích cho biết, mặc dù có động thái cứng rắn nhưng ông Fico sẽ tránh cuộc đụng độ không cần thiết với Brussels hoặc các đồng minh NATO, khác với cách thức hiện nay của Thủ tướng Hungary Victor Orban. Người đứng đầu Đảng SMER-SSD, ông Fico đã chỉ trích các chính sách di cư hiện nay và phản đối việc người di cư được phép đi qua Slovakia. Ông nhấn mạnh cần ngay lập tức áp đặt các biện pháp kiểm soát ở biên giới với Hungary. Tuy nhiên, các chính sách của ông Fico sẽ phụ thuộc vào việc Đảng Dân chủ xã hội có thể hình thành liên minh như thế nào bởi các đối tác tiềm năng sẽ có những yêu cầu khác nhau với chính sách ngoại giao hiện nay. Một số nhà lãnh đạo EU cho biết đang theo dõi các diễn biến chính trường ở Slovakia và bất kỳ bước đi nào ảnh hưởng tới chính sách của EU sẽ được áp đặt các biện pháp phù hợp bao gồm cả việc dừng các khoản trợ cấp từ EU.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến