Dòng sự kiện:
Nga tạm dừng cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
19/06/2022 08:40:28
Đầu tuần này, Gazprom thông báo sẽ giảm mạnh lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 xuống còn khoảng 67 triệu mét khối mỗi ngày, viện dẫn lý do kỹ thuật.

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Tập đoàn Gazprom (Nga). (Ảnh: EPA/TTXVN)

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga ngày 18/6 thông báo sẽ ngừng cung cấp khí đốt qua cả hai nhánh của đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 21-28/6 để bảo dưỡng thường niên.

Tuyên bố của Gazprom cho biết lịch ngừng cung cấp khí đốt đã được ấn định trước với tất cả các bên liên quan.

Đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ qua đáy Biển Đen gồm hai nhánh, một nhánh cung cấp khí đốt cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ và nhánh còn lại đưa năng lượng đến các nước ở Nam và Đông Nam Âu.

Đường ống đi vào hoạt động hồi đầu năm 2020 với tổng công suất vận chuyển 31,5 tỷ mét khối mỗi năm.

Đầu tuần này, Gazprom thông báo sẽ giảm mạnh lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 xuống còn khoảng 67 triệu mét khối mỗi ngày, viện dẫn lý do kỹ thuật.

Hãng tin Bloomberg cho biết tình trạng sụt giảm lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga đã buộc châu Âu phải sử dụng nguồn khí đốt dự trữ, vốn được tích lũy để tiêu thụ trong thời gian cao điểm của mùa Đông sắp tới.

Nga cung cấp cho châu Âu khoảng 40% lượng khí đốt của châu lục này.

Hôm 15/6, Tập đoàn khí đốt quốc doanh Nga Gazprom thông báo dừng hoạt động một động cơ tuabin khí khác của Siemens do các vấn đề trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa.

Sự sụt giảm nguồn cung từ Nga đã ảnh hưởng lớn đến Pháp, Italy, Áo, Đức.

Lượng khí đốt dự trữ tại các cơ sở dưới lòng đất ở châu Âu lần đầu tiên giảm xuống kể từ giữa tháng 4/2022.

Theo dữ liệu mới nhất, kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã giảm 1%, mặc dù khí đốt thường chỉ được bơm vào trong giai đoạn mùa Hè và được dự trữ cho đến thời gian cao điểm của mùa Đông.

Theo dự báo khá bi quan của Công ty nghiên cứu và tư vấn toàn cầu Wood Mackenzie Ltd., trong trường hợp Dự án dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) bị đóng cửa hoàn toàn, châu Âu sẽ không thể tích lũy được lượng khí đốt mà Liên minh châu Âu (EU) đã đặt ra.

Trong trường hợp này, khí đốt sẽ hết vào tháng 1/2023.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến