Kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước láng giềng vào ngày 24/2, Mỹ và các đồng minh đã áp nhiều đợt trừng phạt với nước này. Moscow cũng bắt đầu có hành động "ăn miếng, trả miếng".
Sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow, Nga. Ảnh: skytraxratings.com
Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/3 đã ký thông qua luật cho phép các hãng hàng không Nga đăng ký máy bay thuê từ các công ty nước ngoài ở Nga, nơi chúng sẽ được nhà chức trách địa phương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, theo một tuyên bố từ Điện Kremlin.
Luật này sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không Nga giữ máy bay thuê của nước ngoài và khai thác chúng trên các tuyến nội địa, đồng thời khiến các công ty ngoại quốc khó lấy lại máy bay của họ hơn nếu không được chính phủ Nga chấp thuận.
Trong khi, các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu áp đặt với Moscow yêu cầu các hãng cho thuê thu hồi mọi máy bay của họ cung cấp cho các hãng hàng không Nga vào cuối tháng 3.
Theo CNN, các nhà sản xuất máy bay phương Tây như Airbus (châu Âu) và Boeing (Mỹ) đã cắt đứt quyền tiếp cận của các hãng hàng không Nga đối với những phụ tùng thay thế cần thiết để phục vụ bảo dưỡng và vận hành máy bay an toàn.
Các hãng hàng không Nga đang khai thác 305 máy bay Airbus và 332 máy bay Boeing, theo dữ liệu do công ty phân tích hàng không Cirium. Ngoài ra, Nga cũng đang sở hữu 83 máy bay phản lực do các nhà sản xuất phương Tây như Bombardier, Embraer và ATR chế tạo. Chỉ 144 chiếc trong dàn máy bay đang vận hành của họ là hàng nội địa.
Dữ liệu của Cirium cho thấy, tới 85% các máy bay do nước ngoài sản xuất thuộc sở hữu của các công ty cho thuê, với tổng giá trị lên tới 12,4 tỷ USD. Hiện chưa rõ, những doanh nghiệp này có thể lấy lại máy bay của họ như thế nào khi chúng vẫn còn trên đất Nga và các biện pháp trừng phạt bổ sung cấm máy bay từ Nga di chuyển tới hầu hết các quốc gia khác.
Những động thái trên khiến các hãng hàng không Nga hiện chủ yếu phục vụ nội địa, trong khi người dân ở xứ sở bạch dương không bay nhiều như người Mỹ, dù lãnh thổ rộng hơn gấp đôi phần đất liền của Mỹ. Giới phân tích nhận định, đây là dấu hiệu cho thấy các thách thức mới đối với ngành hàng không Nga đang trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19.
Tác giả: Tuấn Anh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy