Dòng sự kiện:
Nga 'tố' Ukraine dùng vũ khí hóa học do Mỹ sản xuất
20/02/2024 11:12:11
Trung tướng Nga Igor Kirillov cho rằng Washington và Kiev vi phạm điều khoản của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) khi Ukraine sử dụng vũ khí trên chiến trường.

Trung tướng Nga Igor Kirillov, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ hạt nhân, hóa học và sinh học của lực lượng vũ trang Nga cho rằng Washington và Kiev đã vi phạm các điều khoản của OPCW và lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí hóa học do Mỹ sản xuất trên chiến trường.

Trung tướng Nga Igor Kirillov.

Ông Kirillov cáo buộc Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để thả lựu đạn hơi ngạt do Mỹ sản xuất vào ngày 28/12/2023 với hợp chất “CS” – một loại hóa chất được phân loại là công cụ kiểm soát bạo loạn, gây kích ứng mắt, đường hô hấp trên, có thể gây bỏng da, liệt hô hấp và ngừng tim khi sử dụng ở nồng độ cao.

Ông cho rằng Mỹ chuyển những loại vũ khí như vậy cho Ukraine và vi phạm trực tiếp các quy tắc của OPCW, trong đó nêu rõ một quốc gia “không bao giờ, trong bất kỳ trường hợp nào, được chuyển giao vũ khí hóa học trực tiếp hoặc gián tiếp cho bất kỳ ai”. 

Ông cũng cho biết vào ngày 15/6/2023, lực lượng của Moskva đã bị tấn công bởi một máy bay không người lái mang theo một thùng chứa đầy chloropicrin, được phân loại là hợp chất bị nghiêm cấm – ngay cả đối với mục đích thực thi pháp luật. Theo ông Kirillov, loại hóa chất tương tự cũng được Kiev sử dụng vào ngày 3 và 11/8/2023 gần làng Rabotino.

Vị tướng này cũng đưa ra một số ví dụ tố Kiev sử dụng chất độc hại chống lại quân nhân Nga, cũng như đầu độc các quan chức cấp cao vào tháng 8/2022.

Ông Kirillov cho biết tình báo Nga tin rằng lực lượng Ukraine, dưới sự hướng dẫn của những người ủng hộ từ phương Tây, đang phát triển một chiến thuật quân sự mới sử dụng “vành đai hóa học”, liên quan đến việc làm nổ tung các thùng chứa axit hydrocyanic và amoniac để ngăn chặn bước tiến của lực lượng Nga.

Ông nói thêm rằng kế hoạch được chứng minh bằng việc Kiev đã yêu cầu EU cung cấp cho nước này thuốc giải độc, mặt nạ phòng độc và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác vào năm 2024, trước đó là thuốc giải độc phốt pho hữu cơ và khí mù tạt cùng một số chất khác được các nước NATO cung cấp vào năm 2023.

Ông Kirillov bình luận: “Rõ ràng là số lượng mà Ukraine yêu cầu là quá mức đối với một quốc gia không có vũ khí hóa học”.

Tác giả: Phương Anh/Theo RT

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến