Dòng sự kiện:
Nga tuyên bố trừng phạt Ukraine vì vụ tàu chở dầu, Kiev ra cảnh báo ở Biển Đen
06/08/2023 15:30:21
Nga tuyên bố sẽ trừng phạt Ukraine vì tập kích tàu chở dầu ở Crưm. Ukraine đưa 6 cảng biển của Nga tại Biển Đen vào danh sách "khu vực rủi ro".

Theo TASS, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 5/8 cho biết, Moscow sẽ có những động thái đáp trả việc Ukraine tập kích tàu chở dầu của Nga.

"Họ đang tích cực thực hiện các biện pháp khủng bố mới, lần này là ở Biển Đen. Không có lý do nào cho những hành động như vậy, thủ phạm chắc chắn sẽ bị trừng phạt", bà Zakharova nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Cũng ngày, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã đề nghị Moscow tiến hành tập kích các cảng biển của Ukraine, nhằm đáp trả vụ tấn công tàu chở dầu Nga.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin về việc tàu chở dầu Sig bị xuồng cảm tử tấn công ở gần cầu Crưm. Con tàu bị hỏng động cơ, nhưng 11 thủy thủ đều trên tàu đều an toàn.

Một quan chức tại Cục An ninh Ukraine (SBU) tiết lộ rằng, cơ quan này đã sử dụng một xuồng cảm tử chứa 450kg thuốc nổ để tập kích tàu chở dầu Nga.

Ukraine cảnh báo 6 cảng biển của Nga

Theo Guardian, trong ngày 5/8, Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Ukraine đã đưa 6 cảng biển của Nga ở Biển Đen vào danh sách "khu vực rủi ro". Danh sách bao gồm các cảng: Anapa, Novorossiysk, Gelendzhik, Tuapse, Sochi và Taman.

Xuồng cảm tử Ukraine tập kích tàu chở dầu Nga. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cảnh báo sẽ xem toàn bộ tàu cập cảng Nga hoặc cảng do Nga kiểm soát ở Ukraine là tàu chở thiết bị quân sự. Các khu vực phía đông bắc Biển Đen và eo biển Kerch cũng bị Ukraine xem là vùng biển nguy hiểm.

Thông báo của Ukraine được đưa ra sau khi cơ quan an ninh nước này thực hiện các vụ tập kích nhắm vào tàu Nga. Ngoài tàu chở dầu Sig, Ukraine cũng nhận trách nhiệm cho vụ tập kích tàu đổ bộ Olenogorsky Gornyak vào ngày 4/8.

Nga điều tiêm kích chặn UAV Mỹ ở Biển Đen

Theo TASS, trong ngày 5/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, nước này đã điều tiêm kích Su-30 để chặn 1 máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ tiếp cận không phận Biển Đen.

"Chuyến bay của chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập và tuân thủ các biện pháp an toàn", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Sau khi tiêm kích Su-30 tiếp cận, UAV của Mỹ đã quay đầu, chuyển hướng bay. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh các sự cố liên quan đến máy bay Nga và phương Tây ngày càng gia tăng trên Biển Đen và Biển Baltic trong vài tháng gần đây.

Tác giả: Việt Dũng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến