Dòng sự kiện:
Nga xem xét bỏ phiếu lần 2 dự luật về sửa đổi Hiến pháp
18/02/2020 13:14:49
Tại cuộc họp của Hội đồng Duma, diễn ra hôm 17/2, Chủ tịch Duma quốc gia Nga Viacheslav Volodin đã tuyên bố lần bỏ phiếu thứ hai đối với dự luật sửa đổi Hiến pháp có thể được Duma Quốc gia tiến hành vào ngày 10/3.

Trước đó, ngày 15/1, trang thông tin của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã thành lập nhóm công tác soạn thảo các đề xuất sửa đổi Hiến pháp. Nhà lãnh đạo Nga đã ký lệnh phê duyệt thành phần của nhóm công tác, có hiệu lực ngay trong ngày 15/1.

Cùng ngày, Tổng thống Putin đã đề xuất một loạt sửa đổi Hiến pháp trong Thông điệp Liên bang thường niên. Các sửa đổi này bao gồm đề xuất Duma Quốc gia đề cử thủ tướng và các bộ trưởng trong chính phủ.

Ngày 23/1, Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đã thống nhất thông qua trong lần bỏ phiếu đầu tiên dự luật được Tổng thống V. Putin đệ trình về sửa đổi Hiến pháp. Văn kiện xem xét trong số đó việc mở rộng quyền hạn của Quốc hội, Tòa án Hiến pháp Nga, cấm các quan chức cấp cao có giấy phép cư trú ở các quốc gia khác, hạn chế số lượng nhiệm kỳ tổng thống, ưu tiên của Luật cơ bản đối với các thỏa thuận quốc tế và tăng cường nghĩa vụ xã hội của nhà nước. Dự luật của Tổng thống cũng xem xét việc tiến hành bỏ phiếu toàn Nga đối với Luật về sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp ở Moskva ngày 16/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc tổ chức bỏ phiếu toàn Nga về sửa đổi Hiến pháp. Theo sắc lệnh, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga đã được giao nhiệm vụ tổ chức bỏ phiếu và thực hiện tất cả các hoạt động liên quan. Tổng thống Putin cũng chỉ thị chính phủ cấp ngân sách ít nhất 17,7 tỷ ruble (khoảng 279 triệu USD) cho công tác tổ chức sự kiện này.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến