Dòng sự kiện:
Ngắm trai gái người Mông tung pao vui Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
15/02/2021 10:11:05
Các cặp trai gái người Mông trên các bản làng của miền Tây Nghệ An rủ nhau tung pao vui Tết Nguyên đán 2021 tạo nên một không gian có sức hút đặc biệt với du khách gần xa.

Tung pao (ném pao) trò chơi dân gian truyền thống, đặc sắc của dân tộc Mông, trở thành hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Cũng với người Mông ở Nghệ An, đây là trò chơi không thể thiếu trong mỗi độ Tết đến Xuân về.

Tung pao là trò chơi khá đơn giản, chỉ cần có 2 người trở lên  đứng đối diện nhau khoảng 1m đến 4m (tùy địa hình và lứa tuổi) cầm quả pao tung cho nhau.

 

Tung pao không chỉ đơn thuần là trò chơi, nó còn là nơi các cặp đôi người Mông tìm hiểu và cũng là "điểm hẹn" để đến với nhau.

 

Quả pao được phụ nữ Mông khâu nối từ các miếng vải lanh thành trái tròn, to bằng quả cam, bên trong nhồi hạt lanh. Theo quan niệm của người Mông, hạt lanh tượng trưng cho sự sinh sôi và phát triển. Ngày nay, để tạo sắc màu cho quả pao, người Mông còn dùng thổ cẩm của người Thái, hay lụa tơ tằm để tạo sự mềm mại cho quả pao...
 

Ngày nay, quả pao cũng được “cải tiến" từ nhiều vật liệu khác nhau. Đặc biệt, giới trẻ ưa chuộng quả bóng tennis vì nó mềm mại, tròn và khá bền chắc.

 

Điều làm nên điểm nhấn trong trò chơi tung pao chính là trang phục của những người con trai, con gái người Mông, đó là sự lộng lẫy, đa sắc màu, bắt mắt.

 

Những đứa trẻ cũng thích thú với trò chơi tung pao. 

 

Đến với các bản làng người Mông vào dịp Tết, nhiều du khách gần xa rất hào hứng trước sự thú vị của trò chơi độc đáo này.

 

Trò chơi tung pao nhận được sự chú ý và cổ vũ nhiệt tình của những người già và trẻ nhỏ trong làng.

Ngày nay, đời sống của người Mông ở Nghệ An không ngừng được nâng lên, những trò chơi như ném pao, chọi gụ... không chỉ được tổ chức vào ngày Tết mà thường ngày vẫn có thể bắt gặp.

 
Phương Hồ
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến