Dòng sự kiện:
Ngăn chặn được 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong nhờ đội mũ bảo hiểm
15/12/2017 19:26:31
Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy đã ngăn chặn được 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong.

Sáng ngày 15/12, ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ trì Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam”. Hội nghị được tổ chức giữa Ủy ban ATGT quốc gia với các bộ, ngành, cơ quan thành viên và Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP) tổ chức.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Ban An toàn giao thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam; Tổ chức y tế thế giới (WHO); Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu (GRSP); Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP); Quỹ FIA...

Ông Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị.

Quỹ AIP và Quỹ FIA giới thiệu báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới MBH tại Việt Nam. Đây là một báo cáo thực tiễn về chiến dịch đội mũ bảo hiểm khi xe gắn máy tại VN.

Nghiên cứu cho thấy có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng của việc đội mũ bảo hiểm trong vòng 10 năm qua.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng đã đánh giá số liệu được thu thập tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Hải Dương ở miền Bắc Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy rằng tỉ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13,6% năm 2016.

Chủ tịch Quỹ AIP cho biết: “Câu chuyện ở Việt Nam là một minh chứng cho việc mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhà nước và tư nhân cũng phấn đấu cho những mục tiêu chung. Với những nỗ lực phối hợp, hệ thống luật chặt chẽ và sự ủng hộ của chính quyền địa phương cùng các tổ chức quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể thành công”.

Theo thống kê, số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu: “Mặc dù số người tham gia giao thông thực hiện đội MBH có tăng. Tuy vậy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%.

Bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng MBH vẫn còn phổ  biến, những điều đó đặt ra cho chúng ta phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo”.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT, sự thành công của quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện này bắt nguồn từ sự chuẩn bị lâu dài, kỹ lưỡng, chu đáo các chủ trương được quy định từ khuyến khích đến bắt buộc, từ triển khai trên một số tuyến quốc lộ đến bắt buộc trên mọi tuyến đường và có một lộ trình hợp lý, đồng bộ từ khâu chuẩn bị thực hiện chủ trương đến chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chủ trương, xây dựng các quy định của pháp luật phù hợp, bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức thực hiện, chủ động đáp ứng với yêu cầu của xã hội. Hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của CSGT và các lực lượng công an khác đối với các vi phạm về mũ bảo hiểm được xác định là biện pháp, công tác quan trọng, hữu hiệu góp phần hạn chế, giảm thiểu vi phạm, đồng thời cũng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về TTATGT cho mọi tầng lớp nhân dân.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến