Dòng sự kiện:
Ngân hàng Argentina duy trì lãi suất cao trước đà tăng lạm phát
14/01/2023 15:02:44
Ngân hàng Trung ương Argentina tin rằng việc giữ lãi suất cơ bản ở mức cao sẽ giúp kéo giảm đà tăng lạm phát trong trung hạn và củng cố sự ổn định trên thị trường tài chính, hối đoái của nước này.

Kiểm đồng peso của Argentina tại một siêu thị ở Buenos Aires. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/1, Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 75% trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận tỷ lệ lạm phát lên tới 94,8% trong năm 2022, cao nhất kể từ năm 1991.

BCRA tin rằng việc giữ lãi suất cơ bản ở mức cao sẽ giúp kéo giảm đà tăng lạm phát trong trung hạn và củng cố sự ổn định trên thị trường tài chính, hối đoái của nước này. Để ngăn lạm phát tiếp tục tăng cao, BCRA không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất và áp dụng thêm nhiều công cụ hỗ trợ khác.

BCRA cam kết sẽ giám sát chặt chẽ các hoạt động tài chính và kịp thời đưa ra các biện pháp can thiệp cần thiết nhằm phòng ngừa nguy cơ xảy ra biến động quá mức có thể tác động tiêu cực đến thị trường tài chính và việc vốn huy động tại nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh này.

Kinh tế Argentina đang trải qua thời kỳ đầy khó khăn với tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới. Năm 2021, tỷ lệ lạm phát ở nước này cũng ở mức 50,9%.

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài trong nhiều năm đã khiến lạm phát luôn duy trì ở mức hai chữ số trong 12 năm liên tiếp. Nguyên nhân của tình trạng này là do thâm hụt chi tiêu triền miên, đồng nội tệ liên tục mất giá và tác động mạnh từ các yếu tố bên ngoài như giá năng lượng và ngũ cốc tăng do cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong nỗ lực làm giảm lạm phát, tháng trước, chính phủ của Tổng thống Alberto Fernández đã đạt được thỏa thuận bình ổn giá với các công ty thực phẩm và vệ sinh cá nhân. Theo đó, các công ty sẽ giữ giá của khoảng 2.000 mặt hàng đến tháng 3/2023 và chỉ tăng giá không quá 4%/tháng đối với 30.000 mặt hàng khác./.

Tác giả: Ngọc Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến