Dòng sự kiện:
Ngân hàng Canada có thể hạ lãi suất do tác động của COVID-19
29/02/2020 16:45:06
Giới phân tích thị trường dự báo có tới 61% khả năng Ngân hàng trung ương Canada sẽ hạ lãi suất trong phiên họp ngày 4/3 tới, trong khi cách đây một tuần, tỷ lệ dự báo này chỉ là 20%.

Ngân hàng trung ương Canada. (Nguồn: AP)

Ngân hàng trung ương Canada có thể là ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới hạ lãi suất trong năm nay do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Giới phân tích thị trường dự báo có tới 61% khả năng Ngân hàng này sẽ hạ lãi suất trong phiên họp ngày 4/3 tới, trong khi cách đây một tuần, tỷ lệ dự báo này chỉ là 20%.

Hiện các chuyên gia nhận định, Ngân hàng trung ương Canada từ nay tới cuối năm sẽ tiến hành ba lần cắt giảm lãi suất.

Thị trường cho rằng Canada muốn “sở hữu” một mức lãi suất tương đương như Mỹ, hoặc thấp hơn, giữa bối cảnh ngân hàng trung ương Canada đã giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,75% từ tháng 10/2018.

Nguyên nhân đầu tiên khiến thị trường thay đổi dự báo về chiến lược lãi suất của Canada đó là một loạt vụ biểu tình đã làm tê liệt hệ thống đường sắt nước này.

Nhưng nguyên nhân quan trọng hơn, đó là dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã tác động tiêu cực tới các thị tường, đặc biệt là thị trường dầu mỏ - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Canada. Ngành năng lượng của Canada đang đối mặt với nguy cơ phải sa thải bớt nhân lực và cắt giảm chi tiêu.

Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) vừa công bố số liệu cho hay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý IV/2019 đứng ở mức 0,3%,  mức thấp nhất trong gần 4 năm qua, trước sức ép của cuộc đình công trong ngành đường sắt, thời tiết không thuận, tình trạng căng thẳng trong môi trường thương mại toàn cầu.

Statscan cũng điều chỉnh hạ thống kê về tốc độ tăng GDP quý III/2019 xuống 1,1%, trong khi con số đưa ra ban đầu là 1,3%.

Quebec vừa thông báo về trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên ở tỉnh bang này, đó là một phụ nữ trở về Canada từ Iran. Hiện tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Canada là 14.

Trong một phát biểu mới đây, Phó Giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng Canada Howard Njoo cho biết, Chính phủ liên bang mặc dù nỗ lực để chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2, nhưng cũng đang chuẩn bị kế hoạch B để ứng phó trong trường hợp các biện pháp ngăn chặn thất bại.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến