Dòng sự kiện:
Ngân hàng cắt giảm lương, thưởng để ứng phó với dịch Covid-19
04/04/2020 20:13:47
Trước những tác động của dịch Covid-19, một số ngân hàng đã thông báo cắt giảm lương, thưởng của cán bộ nhân viên, trong đó có nơi giảm đến 50% lương của lãnh đạo cấp cao.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vừa qua Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 02 về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng tăng cường phòng chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch gây ra.

Chỉ thị 02 lần này đặc biệt tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp, chia sẻ khó khăn với đất nước và doanh nghiệp. Trong đó, yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc triển khai nhóm văn bản chỉ đạo trước đó của NHNN về miễn, giảm phí, cơ cấu lại nợ... với khách hàng gặp khó khăn bởi dịch bệnh; thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng với các lĩnh vực ưu tiên…

Đặc biệt, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ hiện tại và các khoản vay mới đối phó Covid-19.

Cùng với đó, các ngân hàng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông.

Và trước mắt ngân hàng không chia cổ tức bằng tiền mặt để giữ lại tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Sau chỉ thị của Thống đốc, các ngân hàng đã bắt đầu có kế hoạch hành động.

Một số ngân hàng vừa đưa ra kế hoạch giảm lương cán bộ, nhân viên, trong đó có nơi giảm đến 50% lương của lãnh đạo cấp cao. (Ảnh minh hoạ)

Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống gửi thông báo tới người lao động về việc giảm lương kinh doanh 10-25%, áp dụng cho những nhân viên có tổng lương từ 10 triệu trở lên.

Cụ thể với những người lương 80 triệu đồng/tháng trở lên sẽ thực hiện cắt giảm 25%; từ 40 – 80 triệu đồng cắt giảm 20%; lương từ 20 – 40 triệu sẽ giảm 15% còn lương từ 10 – 20 triệu là giảm 10%. 

Việc điều chỉnh thực hiện từ tháng 4/2020 cho đến khi có thông báo thay thế.

Tiếp theo đến lượt SHB, nhà băng này cho biết đã phải tiết giảm chi phí kinh doanh và chi phí hoạt động, điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh giảm lợi nhuận năm 2020 với mức giảm lợi nhuận tối thiểu 1.000 tỷ đồng.

Đồng thời, các cấp lãnh đạo Hội đồng quản trị, Ban điều hành và cán bộ quản lý cấp cao của SHB đã tự nguyện giảm lương 50% cho đến khi công bố hết dịch, các cấp quản lý toàn hệ thống từ cấp Phó phòng trở lên (và các chức danh tương đương) giảm từ 10%- 30% tùy theo mức thu nhập.

Bên cạnh đó, SHB cũng cho biết đã rà soát toàn bộ các chi phí hoạt động và tổ chức triển khai các biện pháp tiết giảm chi phí hoạt động với mức giảm tối thiểu 10%.

Ngoài SHB, HDBank, thì một số ngân hàng khác như NCB, VPBank cũng cho biết đã phải rà soát các chi phí hoạt động và tổ chức triển khai các biện pháp tiết giảm chi phí trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến