Dòng sự kiện:
Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ tiếp tục giảm lãi suất
29/09/2015 15:46:50
ANTT.VN – Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ tiếp tục giảm tỷ lệ lãi suất 0.5% xuống còn 6.75% với hi vọng có thể giảm tình trạng lạm phát.

Raghuram-Rajan

Raghuram Rajan - Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI)

Hôm nay, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) - Raghuram Rajan đã cho cắt giảm lãi suất lần thứ tư trong năm. Đây là một sự thay đổi hi vọng có thể giảm lạm phát đối với nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

RBI tiếp tục giảm tỷ lệ lãi suất 0.5% xuống còn 6.75%. Mức giảm lần này lớn hơn so với tỷ lệ các chuyên gia kinh tế dự kiến giống như hai đợt cắt giảm trước vào hồi tháng Giêng và tháng Ba vừa qua.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ ngần ngại tăng lãi suất là động cơ để RBI hành động. Shilan Shah của Capital Economics nói: “ Tỷ lệ cắt giảm lãi suất của RBI là một bất ngờ lớn, đây cũng là cách để ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách của mình”.

Lãi suất giảm là tin vui cho các nhà đầu tư nhưng Rajan cho rằng: “Ở Ấn Độ, sự phục hồi kinh tế đang được tiến hành song vẫn còn rất nhiều trở ngại”. Ông cho biết thị trường tài chính toàn cầu đang bất ổn trong vài tháng gần đây, đặc biệt là những rủi ro kinh tế ở Trung Quốc, Brazil, Nga và Nam Phi. Do vậy, ông tin tưởng những chính sách lập trường của RBI sẽ tiếp tục được duy trì cho phù hợp.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lại cho rằng đến thời điểm hiện tại ngân hàng trung ương sẽ ngừng cắt giảm lãi suất.

Shah nghĩ  đây là "một bước ngoặt", RBI  đã “thoát khỏi sự bao bọc của chính phủ và ngân hàng để thúc đẩy phục hồi kinh tế”.

Không giống với bất kì ngân hàng trung ương nào, RBI không độc lập về mặt pháp lí, có phần hơi nhạy cảm về chính trị. Rajan – cựu kinh tế trưởng của IMF đã bị áp lực chính trị khi tiến hành cắt giảm lãi suất. Nhưng, các nhà phân tích của Societe Generale cho rằng giảm lạm phát thì việc cắt giảm lãi suất là cần thiết.

Hoàng Hà (theo CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến