Dòng sự kiện:
Ngân hàng đua 'tốt nghiệp' Basel II
28/04/2019 08:01:36
Đến đầu năm 2020, các nhà băng mới phải đáp ứng chuẩn Basel II, song nhiều ngân hàng đang chạy đua với thời gian để sớm hoàn tất việc áp chuẩn này.

Đến nay, mới mới có 4 ngân hàng (Vietcombank, VIB, VPBank, ACB) được NHNN công bố đáp ứng chuẩn Basel II và 2 nhà băng khác không nằm trong diện thí điểm cũng đạt được chuẩn này (OCB và TPBank).

Chạy đua áp chuẩn Basel II

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đồng ý cho ACB áp dụng chuẩn Basel II. Theo đánh giá của HĐQT, việc áp dụng chuẩn Basel II không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ngân hàng, bởi hệ số an toàn vốn (CAR) của ngân hàng này là 9%, cao hơn yêu cầu (8%).

ACB đã tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 trong ngày 23/4 để thông qua các chỉ tiêu kinh doanh, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế gần 7.300 tỷ đồng, trong đó có khoảng 600 tỷ đồng thu nhập bất thường từ việc xử lý nợ xấu. ACB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 15%, tín dụng tăng 13%, tỷ lệ nợ xấu dưới 2%, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 7.279 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 5.823 tỷ đồng, chia cổ tức 30%, trong đó 20% bằng cổ phiếu, 10% bằng tiền mặt.

Trả lời câu hỏi của cổ đông tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 vừa diễn ra về thời gian hoàn tất Basel II, ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank cho hay, chậm nhất là cuối quý II/2019 sẽ được NHNN chấp thuận việc thực hiện chuẩn Basel II, trước thời hạn quy định của NHNN là đầu năm 2020.

Trong khi đó, VPBank vừa chính thức được áp dụng Tiêu chuẩn Basel II. Theo quyết định của NHNN, VPBank sẽ bắt đầu tuân thủ các quy định tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 1/5/2019.

Tuân thủ theo Basel II là ngân hàng đã được thừa nhận đáp ứng được những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, hoạt động an toàn và bền vững hơn. VPBank là một trong 10 ngân hàng được NHNN lựa chọn triển khai thí điểm Basel II từ năm 2014.

Vẫn tăng vốn

Một trong những thách thức mà nhiều ngân hàng gặp phải khi triển khai Basel II là việc đáp ứng yêu cầu vốn tối thiểu. Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho rằng, nếu áp dụng Basel II thì CAR xuống dưới 8%, nên bắt buộc phải tăng vốn trong năm nay.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 23/4, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, năm 2019, ngân hàng này đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 2 - 5%, dư nợ tín dụng tăng từ 6 - 7%, nguồn huy động thị trường 1 tăng 10 - 12%, nợ xấu giữ dưới mức 2%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 9.500 tỷ đồng.

VietinBank trình cổ đông thông qua 2 phương án là chia toàn bộ cổ tức năm 2018 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8,03% (tương đương 2.990 tỷ đồng) và để lại toàn bộ lợi nhuận (gần 2.997 tỷ đồng) để tăng vốn điều lệ. Chủ tịch VietinBank bày tỏ, nhu cầu tăng vốn của VietinBank là hết sức cấp bách khi các phương án tăng vốn khác đã được khai thác tới hạn.

Cũng theo Chủ tịch VietinBank, đến cuối năm 2018, hệ số CAR của ngân hàng riêng lẻ là 9,6%, còn hợp nhất là 10%, đáp ứng quy định của NHNN. VietinBank đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tỷ lệ này, trong đó có việc chủ động kiểm soát tăng trưởng tài sản có rủi ro, phù hợp với thực tế của thị trường.

Basel II đang trở thành yếu tố ảnh hưởng mật thiết tới định hướng và hoạt động của các ngân hàng.

Một trong những yêu cầu quan trọng nhất của chuẩn Basel II là đảm bảo hệ số CAR ít nhất là 8%. Để làm được có 2 cách.

Cách thứ nhất là giảm tổng tài sản rủi ro. Cách này không phải là phương thức chủ đạo có thể giải quyết vấn đề của ngân hàng, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức 2 con số.

Cách thứ 2 được nhiều đơn vị sử dụng là tăng vốn tự có thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược, cho cổ đông hiện hữu hoặc chia cổ tức, thưởng bằng cổ phiếu. Thời gian áp chuẩn đã cận kề, nên việc làm thế nào để tăng vốn đang là câu chuyện “nóng” trong mùa họp Đại hội đồng cổ đông năm nay.

Năm 2019 là hạn chót để 10 ngân hàng thí điểm (gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank, VIB và MSB) áp dụng Basel II theo lộ trình của NHNN.

Đến nay, mới mới có 4 ngân hàng (Vietcombank, VIB, VPBank, ACB) được NHNN công bố đáp ứng chuẩn Basel II và 2 nhà băng khác không nằm trong diện thí điểm cũng đạt được chuẩn này (OCB và TPBank).

Theo báo Đầu tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến